Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Vụ công an đánh hai nhà báo VOV đang chìm xuồng ?

 Đã hơn hai tháng kể từ ngày 24 tháng  4, với gần 3000 nhân viên công vụ của chính quyền cộng với Vihajico ồ ạt đàn áp, cướp đất của nhân dân 3 xã tại Văn Giang đến nay, hai nhà báo của VOV là Phi Long và Ngọc Năm bị tấn công tại hiện trường đang bị để chìm xuồng, trốn tránh đưa ra công luận.
 Ông Ngạn - Giám đốc công an Hưng yên không biết đã làm gì trong hai tháng rưỡi nay, điều tra, tập hợp hồ sơ ra sao chưa biết nhưng theo một kênh thông tin từ ban tuyên giáo cho hay : móc xích lằng nhằng từ các nhân sự Hưng yên đến bên trên có nhiều rối rắm, các cá nhân dính vào vụ tấn công hai nhà báo lại có quan hệ thân thiết với các lãnh đạo công an Hưng yên, mấy phó giám đốc đều có người nhà dính dáng đến làm ăn tại Vihajico, thậm chí có quyền lợi rất sâu trong dự án này.
 Vì vậy, dễ hiểu vì sao vụ việc nghiêm trọng như vậy lại được điều tra một cách câu giờ như đã thấy, hai nhà báo VOV có thể sẽ phải ấm ức mà ...mất tất cả khi vì công việc mà bị sỉ nhục, tấn công gây nguy hiểm đến tính mạng, tổn hại sức khỏe nghiêm trọng. 
 Báo tuổi trẻ cũng đã dành riêng một chuyên mục về cưỡng chế Văn giang, lên tiếng đòi hỏi sự công bằng cho các nhà báo, tuy nhiên sự việc cũng đang chỉ dừng ở đấy. Bóng tối và giang hồ khiến nền báo chí nhà nước tiếp tục như một trò chơi vô bổ, vô tích sự.

Dư luận phẫn nộ vụ 2 nhà báo bị đánh
    Hơn 1.100 ý kiến phản hồi của bạn đọc liên quan đến việc hai nhà báo của Đài Tiếng nói VN (VOV) bị đánh ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Hình ảnh trong clip được hai nhà báo VOV xác nhận là nhân vật trong đó - Ảnh chụp từ video clip

Hầu hết ý kiến đều đòi hỏi phải sớm làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm những người có liên quan đến vụ việc này.
Xử lý nghiêm khắc
Theo dõi đoạn video clip, tôi thấy hành động trong video quá gây bức xúc cho dư luận. Theo tôi, cần phải làm rõ trách nhiệm những người có liên quan để nghiêm trị một cách rõ ràng. Cần xem xét và kiểm tra kỹ về hành vi đánh người có đúng thật sự hay không, nếu video clip cho thấy công an đánh người thì phải đình chỉ công việc và trừng trị nghiêm khắc đúng người, đúng tội.
NGUYỄN THÀNH KIÊN
Hành động không phù hợp
Nhà báo thi hành nhiệm vụ được pháp luật công nhận, tại sao lại có cách đối xử thô bạo như vậy? Dù là dân cũng không được có hành động như thế. Những hành động đó không thể dùng để ứng xử với dân. Cho nên cần phải làm rõ vụ việc, nếu là công an và dân phòng đánh nhà báo thì phải xử lý nghiêm để chấm dứt ngay hành động mất thiện cảm của người chiến sĩ công an trong lòng dân.
ĐÀM VĂN KHUÊ
Trên các mạng đang có một video clip được cho là quay cảnh 2 nhà báo VOV bị công an đánh (video clip trên đây trích xuất từ Youtube). Các cơ quan chức năng chưa xác định được tính trung thực của video clip. Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ, nhà báo Nguyễn Ngọc Năm khẳng định ông và đồng nghiệp chính là 2 người bị đánh trong clip công an đánh người tại buổi cưỡng chế đất ở Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên. Ngày 9.5, mặc lại chiếc áo kẻ cũ, ông Năm khẳng định: “Đây chính là chiếc áo kẻ tôi đã mặc khi bị đánh”.

Hội Nhà báo hãy vào cuộc
Xem video clip mới thấy việc đối xử giữa con người với con người sao mà tàn nhẫn như vậy! Cho dù nhà báo có tội gì trong khi tác nghiệp đi nữa thì cũng có hàng trăm cách để ngăn chặn, chứ tại sao lại đánh người giống trong phim bạo lực như vậy? Tôi đề nghị Hội Nhà báo VN hãy làm những gì pháp luật cho phép để bảo vệ nhà báo, nhất là vụ việc nhà báo Ngọc Năm và Phi Long bị đánh phải làm thật rõ và thông báo sớm cho người dân biết nguyên nhân. Nếu là sai phạm từ phía công an thì phải đề nghị xử lý đúng người đúng tội.
NGUYỄN TUẤN KHANH
Giảm sút lòng tin
Phải sau nửa tháng kể từ khi hai nhà báo của VOV đang tác nghiệp trong vụ cưỡng chế thu hồi đất của nông dân ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang bị hành hung thì VOV mới công khai trước công luận về vụ việc nghiêm trọng này. Và cũng chỉ trước đó có một ngày, chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên mới thay mặt lãnh đạo tỉnh trả lời yêu cầu của VOV về vụ việc trên là nếu sự việc xảy ra đúng như phản ảnh, tỉnh sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan, dù người đó là ai. Tại sao hai nhà báo bị hành hung tàn bạo như vậy mà phải cần đến chừng ấy thời gian mới bắt đầu làm sáng tỏ sự việc?
Nếu các cơ quan chức năng cứ hành xử theo phương sách này thì niềm tin của nhân dân vào các cơ quan của Nhà nước và các cơ quan truyền thông càng ngày càng giảm sút. Cần phải thấy rằng ở mọi thời đại, mọi quốc gia, nhà chức trách, người cầm quyền thẳng thắn, dũng cảm nhận khuyết điểm khi có sai phạm là phương sách tốt nhất để lấy lòng tin của nhân dân. Ngược lại nếu bưng bít, quanh co là tự làm uy tín mình giảm sút, nhất là trong thời buổi với công nghệ thông tin hiện nay rất khó bưng bít được thông tin dù là sự việc nhỏ nhất.
ĐỒ NGHỆ   
TTO net.


1 nhận xét: