Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

12 tổ chức nhân quyền đòi thả 17 Thanh niên Công Giáo.






Ngày 27 Tháng 8, Năm 2012
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng
Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghiã Việt Nam
1 Bách Thảo
Hà Nội - Việt Nam

V/v: Yêu cầu trả tự do tức khắc cho 17 nhà hoạt động xã hội và blogger và hủy bỏ mọi cáo buộc.

Thưa ông Nguyễn Tấn Dũng,

Khi lá thư này đến tay Ông thì 17 nhà hoạt động xã hội, bao gồm các blogger và các nhà dân báo, đã bị giam giữ gần một năm trời, và hầu hết chưa được xét xử. Mười bảy người này đã bị giam giữ tuỳ tiện vì những hoạt động viết blog, bảo vệ môi sinh, chống tham nhũng và bảo vệ nhân quyền.








Trong năm qua cộng đồng bảo vệ nhân quyền thế giới đã biết đến tên tuổi của họ: Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hoà, Paulus Lê Văn Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Nông Hùng Anh, Nguyễn Văn Oai, Chu Mạnh Sơn, Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Tạ Phong Tần, Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Đình Cương và Hoàng Phong.



Những người này chỉ đơn giản thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do lập hội được bảo đảm bởi luật pháp quốc tế. Điểm chung mà họ chia sẻ là khát vọng công bằng xã hội và cùng sinh hoạt trong Dòng Chúa Cứu Thế.


Thật đáng buồn là họ đã bị cầm tù vì những điều luật mơ hồ, không rõ ràng trong Bộ Luật Hình Sự Việt Nam: Điều 79 thực sự giới hạn quyền tự do lập hội, và Điều 88 giới hạn quyền tự do ngôn luận. Kiến nghị mới đây của Giáo sư Allen Weiner thuộc Đại Học Luật Khoa Stanford lên Ủy Ban Điều Tra Về Việc Giam Giữ Tuỳ Tiện đã lập luận rất rõ ràng là việc tiếp tục giam giữ những người này là vi phạm luật pháp quốc tế.


Vào ngày 12 Tháng 3 năm 2012, 9 tổ chức phi chính phủ (ACAT France, Access, ARTICLE 19, Electronic Frontier Foundation, Front Line Defenders, Index On Censorship, Media Defence South East Asia, Media Legal Defence Initiative, Southwest Asian Press Aliance) đã gửi đến Ông một lá thư yêu cầu trả tự do tức khắc cho họ và để họ được quyền tiếp xúc với luật sư. Nhưng từ đó đến nay tình trạng của họ không cải tiến mà còn tồi tệ hơn: 4 người trong số họ đã bị kết những bản án tù bất công và những người còn lại tiếp tục bị giam giữ và không được gặp luật sư. Blogger Paulus Lê Sơn bị chuyển sang nhà tù Hỏa Lò tại Hà Nội là nơi điều kiện giam giữ nổi tiếng là khắc nghiệt. Một nhà dân báo khác là Đặng Xuân Diệu chưa từng được phép cho thân nhân thăm viếng một lần nào trong suốt năm qua.


Chúng tôi mạn phép nhắc nhở Ông về bổn phận của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghiã Việt Nam theo luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền hạn của người dân khi đã ký vào Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự và Chính Trị. Những quyền hạn nói trên cũng được Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền bảo vệ. Do đó, quyền tự do lập hội và quyền tự do phát biểu và quyền được xét xử công bằng phải là những quyền căn bản được luật pháp Việt Nam bảo vệ.


Chúng tôi tin là sẽ có lợi hơn cho Việt Nam nếu các quyền tự do dân sự được tôn trọng, và xã hội Việt Nam sẽ giàu mạnh hơn với sự góp sức của toàn dân. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi chính phủ của Ông lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc đối với những người đang bị giam cầm chờ ngày xét xử và những ai đã bị kết án phải được thả vô điều kiện.


Trân trọng,


Christine Laroque, Asia Programs Manager, ACAT France

Brett Solomon, Executive Director, Access Now

Nguyen Ngoc, Associated Vietnamese Writers in Exile Centre

Jillian York, Director for International Freedom of Expression, Electronic Frontier Foundation

Kamila Shamsie, Writers at Risk Committee Co-Chair, English PEN

Mary Lawlor, Director, Front Line Defenders

Phil Robertson, Deputy Director, Asia Division, Human Rights Watch

Rohan Jayasekera, Deputy CEO, Index on Censorship
H.R. Dipendra, Executive Director, Media Defence – Southeast Asia

Peter Noorlander, Executive Director, Media Legal Defence Initiative

Gayathry Venkiteswaran, Executive Director, Southeast Asian
Press Alliance (SEAPA)

Nguyen Le Nhan Quyen, Vietnamese League for Human Rights


Bản sao kính gởi:

ASEAN Chair, the Kingdom of Cambodia
Attn.: H.E. Samdech Hun Sen

Australian Embassy, Hanoi
Attn.: HE Mr. Hugh Borrowman

British Embassy, Hanoi
Attn.: Dr Antony Stokes

Embassy of Canada, Hanoi
Attn.: Her Excellency Deborah Chatsis

Embassy of France, Hanoi
Attn.: H.E Jean-François Girault

Royal Norwegian Embassy, Hanoi
Attn.: H.E. Ståle Torstein Risa

Embassy of Switzerland, Hanoi
Attn.: H.E Andrej Motyl

Embassy of the United States, Hanoi
Attn.: Ambassador David Shear

General Secretariat of the Council of the European Union
Attn.: High Representative of the European Union for Foreign Affairs and Security Policy Catherine Ashton

United States Department of State, Bureau of Democracy, Human Rights and Labor
Attn.: Assistant Secretary Michael Posner


Xem thêm :


Phụ huynh của 17 thanh niên công giáo diễu hành kêu oan tại Ba đình !

 Sáng nay gần hai mươi phụ huynh của 17 thanh niên công giáo bị bắt oan từ năm ngoái hiện chưa xét xử đã kéo về Ba đình để diễu hành, kêu oan, phản đối hành vi bắt cóc, bắt giữ trái luật của nhà cầm quyền.
 Họ tập trung tại vườn Hoa Mai Xuân Thưởng và xuất phát, tiến về khu Hùng Vương, qua các phố dọc khu  Bộ ngoại giao Việt nam và các khu phố quanh lăng Hồ Chí Minh.

Tập trung tại vườn hoa mai Xuân Thưởng
Bắt đầu diễu hành qua khu Ba đình


Thắp nến cầu nguyện tối qua cho 17 thanh niên tại Nhà thờ Thái hà.







Với áo có in những dòng chữ :" con tôi vô tội, em tôi vô tội..." họ đang diễu hành quanh Ba đình.

 Cũng ngày hôm nay, giám đốc công an Hà nội Nguyễn Đức Nhanh làm tiệc chia tay, trả lại chức trong khi chưa có ai làm thay. 
  Thủ đô Hà nội hiện không những là một thủ đô lớn nhất nhì Thế giới mà còn là trung tâm của các đoàn dân oan, dân mất đất, dân bị cướp đất đai nhà cửa luôn tập trung tại các cơ quan đầu não trung ương để kêu oan, khiếu kiện, thủ đô nhếch nhác chưa từng có trong Lịch sử ngàn năm của Hà nội.

Cập nhật tiếp :

- Lúc 11 giờ trưa, lực lượng cơ động và các lực lượng chưa rõ từ đâu đến đã mang 1 xe coater đến đề nghị chở  bà con về Hà đông để giải quyết nhưng bà con không đồng ý. các phóng viên đang tiếp cận tại hiện trường và sẽ đưa tin, ảnh về các diễn biến tiếp theo.

Các lực lượng hỗn hợp không rõ của đơn vị nào chuẩn bị dồn bắt bà con.
Hành vi thô thiển của đám côn đồ.

Bộ mặt thô bỉ của nhà cầm quyền.



 Xe bắt bà con đưa về đâu chưa rõ.

- 11;30 - các lực lượng đã dồn bà con lên xe coater 24 chỗ và đưa đi đâu chưa rõ. Phóng viên sẽ tiếp tục bám sát đưa tin về diễn biến vụ việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét