Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Bão chưa vào, đê 120 tỷ đã vỡ tan?

 - Công trình đê chắn sóng trị giá 120 tỷ đồng tại Khu kinh tế Hòn La (Quảng Bình) đã bị sóng biển đánh vỡ tan, mặc dù theo như đường đi của cơn bão số 8, Quảng Bình chỉ bị ảnh hưởng nhẹ khi bão không đổ bộ vào.

Như VietNamNet đã đưa tin, do ảnh hưởng gián tiếp của cơn bão số 8 vừa qua đã gây sóng lớn, đánh vỡ công trình đường đê nối đảo Hòn Cỏ với cảng Hòn La (thuộc Khu Kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, thiệt hại của sự cố này lên tới 30 tỷ đồng.

Tuyến đê có giá trị trên 100 tỷ đồng trở nên tan hoang sau khi bị sóng đánh.
Thậm chí còn có nhiều khối bị vỡ cạnh khi mà công trình vẫn đang thi công.
Tại hiện trường, mặc dù đã 2 ngày trôi qua nhưng cảnh tượng của con đê chắn sóng vẫn đang còn tan hoang khi bị sóng đánh vỡ.
Những khối bê tông nặng hàng chục tấn, những rọ đá ngăn sóng bị sóng lớn cuốn phăng ra biển, đánh dạt lên triền núi.
Tính đến thời điểm trước khi xảy ra cơn bão số 8, công trình đường đê này đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc. Đã hợp long nối Hòn Cỏ với khu kinh tế Hòn La vào tháng 8/2012.

Hàng chục khối bê tông bị sóng đánh tan rã.

Cắt đứt đường nối từ cảng Hòn La sang đảo Hòn Cỏ.


Những khối bê tông nham nhở vết tróc…
Công trình có chiều dài 330m, rộng 9m, thân đê đắp bằng đá và được chắn bằng nhiều khối bê tông tản sóng, mỗi khối nặng 16 và 25 tấn.
Đường đê chắn sóng nối đảo Hòn Cỏ với cảng Hòn La thuộc gói thầu số 2 Dự án đường nối Khu Kinh tế Hòn La với Khu Công nghiệp xi măng Văn Tiến - Châu Hoá, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).
Được biết, trước khi có bão số 8, đơn vị thi công là liên danh Cty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty EMCO Việt Nam đã gia cố thân đê bằng nhiều khối bê tông tản sóng, đá hộc và rọ đá…
Tuy nhiên, đường đê biển có giá trị lớn này đã không chịu nổi sức công phá của những cơn sóng.

Những rọ đá được làm rất đơn giản, xộc xệch. Bên trong chỉ là những loại đá nhỏ, không thể gắn kết thành một khối vững chắc.


Nhiều rọ đá đã vỡ do lưới thép B40 bị rách trước khi đưa xuống thi công.
Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh sự cố nghiêm trọng này. Theo như thông tin về cơn bão số 8 vừa qua, Quảng Bình chỉ bị ảnh hưởng của bão khi cơn bão này di chuyển ngoài biển.
Diến biến tiếp theo đã không như dự báo, bão số 8 không ảnh hưởng trực tiếp vào Quảng Bình mà lại di chuyển ra hướng Tây Tây Bắc. Khu vực bão đổ bộ là Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.
Phát biểu trên truyền hình, ông Võ Minh Hoài, Tổng GĐ Cty CP tập đoàn Trường Thịnh cho rằng, việc đường đê bị vỡ là do ảnh hưởng trực tiếp của bão.
Bão rất lớn, đã đập vào toàn bộ hệ thống đê chắn sóng khiến trở về gần như bằng không. Đề nghị các ban ngành tính toán, thiết kế lại cho phù hợp”.

Theo ghi nhận của PV.VietNamNet tại hiện trường, nhiều khối bê tông của công trình bị nước biển ăn mòn, nhiều khối đã bị vỡ cạnh. Những rọ đá được thi công rất đơn giản, khó có thể chịu nổi khi có sóng to gió lớn.
Được biết, trong chiều ngày 30/10, một đoàn kiểm tra bao gồm lãnh đạo tỉnh và các ban ngành chức năng sẽ trực tiếp ra kiểm tra, đánh giá sự cố nghiêm trọng này.
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc
Duy Tuấn

2 nhận xét:

  1. Không bê tông nào ở VN mà chịu nổi sóng biển(ở các nước tư bản man di thì được) vì bê tôn mà các ông ăn được thì phải ...mềm và ngon.
    Tính toán qua lại,đem 14 ghế Trung ương xếp hàng chắn sóng thì hiệu quả vô biên và vô hạn.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11/01/2012

    Đã bảo là những công trình của CNXH ưu việt mà lị.Ơn đảng

    Trả lờiXóa