Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Y tế tiếp tục giết mẹ con sản phụ.

Đưa quan tài sản phụ diễu phố: Không sai vẫn đền tiền

(Tin tức thời sự)- Theo người nhà của chị Nguyễn Thị Xuân ngày 19/10, đại diện Bệnh viện đa khoa H.Thiệu Hóa đã đưa cho gia đình 150 triệu đồng gọi là tiền “hỗ trợ mai táng”. Cho đến nay, bệnh viện cũng chưa lên tiếng xác nhận sự việc này.
Câu chuyện éo le gia đình sản phụ 
 
Được biết, chị Xuân xây dựng gia đình với anh Nguyễn Thanh Bình ở thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng anh chị được bố mẹ chị Xuân cho miếng đất làm nhà ở quê vợ sinh sống. Đến năm 2002, anh Bình bị bệnh máu trắng rồi qua đời để lại cho chị một nách nuôi 2 đứa con gái.
 
Mãi đến năm 2010, chị mới đi bước nữa với anh Nguyễn Văn Đông quê ở H.Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Anh Đông cũng từng có một đời vợ và 2 cô con gái lớn. Cưới nhau xong, anh Đông dọn đến nhà chị Xuân ở để tiện bề chăm sóc hai đứa con gái của vợ.
 
Đầu năm 2013, biết được vợ mang thai, lại là con trai, nên anh Đông rất mừng. Vợ chồng anh vay mượn bạn bè, họ hàng được chút vốn mở một xưởng mộc nho nhỏ tại nhà để kiếm tiền nuôi các con ăn học.
 
“Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, xong thấy hai vợ chồng hắn chí thú làm ăn, anh em trong nhà cũng mừng cho hắn. Lần này mang thai, lại được thằng cu, nên vợ chồng hắn phấn chấn hẳn lên. Ai ngờ, giờ thì mất cả mẹ cả con. Gia đình tan nát. Hai đứa con gái của hắn bây giờ không biết phải sống ra răng…”, chị Hoa than thở.
 
quan tài của sản phụ trước cửa nhà PGD bệnh viện
quan tài của sản phụ trước cửa nhà PGD bệnh viện

Chị Hoa kể lại: “Tôi đưa Xuân vô bệnh viện lúc 7 giờ tối 17/10. Các bác sĩ khám xong bảo là mẹ và thai nhi đều khỏe, có thể đẻ thường. Nhưng đến 3 giờ sáng hắn đau qua, tôi chạy đi gọi bác sĩ. Nhưng các bác sĩ không cấp cứu ngay cho mẹ con hắn. Tôi van lạy mấy họ cũng không động lòng. Mãi đến khi hắn đau hối lên thì họ mới đưa em tôi lên bàn đẻ". 
Bức xúc trước cái chết của người thân, người nhà của chị Xuân đã đề nghị các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của những bác sĩ trong kíp trực đêm 17 rạng ngày 18/10, đồng thời đề nghị Cơ quan pháp y Trung ương vào cuộc.
 
Đến chiều 19/10, người thân của chị Xuân và đông đảo người dân ở Thiệu Hóa đã mang quan tài của mẹ con sản phụ xấu số diễu trên phố, rồi dừng trước cửa nhà phó giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Thiệu Hóa.

Tại đây, một số người dân đã có hành động phá cửa, đập vỡ đồ đạc của gia đình bác sĩ Lê Văn Định, Phó giám đốc bệnh viện. 
 
Khẳng định do tắc mạch ối, vẫn đền bù 
 
Trước đó, sáng 18/10, tại Bệnh viện , trước cái chết tức tưởi của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Xuân, hàng trăm người dân đã kéo đến bao vây bệnh viện. Để làm rõ nguyên nhân cái chết của hai mẹ con chị Xuân, phía gia đình sản phụ đã yêu cầu mời cơ quan pháp y về mổ tử thi.
 
Nhưng theo ông Đỗ Đình Hùng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiệu Hóa: "Nguyên nhân ban đầu được xác định chị Xuân và cháu bé tử vong có thể là do bị thuyên tắc mạch ối".
 
“Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi cũng đã báo cáo Sở y tế, Công an tỉnh, các phòng ban chuyên môn để phối hợp điều tra, làm rõ. Còn về trách nhiệm của cán bộ của bệnh viện trong ca trực hôm đó, sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân cái chết của chị Xuân, chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ phụ trách” – ông Hùng cho biết.
 
Giống vụ việc xảy ra khoảng cuối tháng 9 khi bệnh viện khẳng định không sai nhưng vẫn đền tiền.\
 
Cháu Võ Tấn Nhật (4 tuổi) con của vợ chồng anh Võ Văn Anh ở thôn Dương Đàn, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam đã tử vong sau khi cắt amidan tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương có trụ sở nằm trên đường Trương Chí Cương, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ.
 
Trước đó, vào sáng ngày 20/9, cháu Nhật ngủ dậy bị đau rát cổ nên được mẹ đưa xuống Bệnh viện Nhi Quảng Nam để điều trị. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán cháu Nhật bị viêm amidan và cho uống thuốc điều trị tại viện. Nhưng sau đó cháu Nhật được gia đình chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương nhập viện để khám.
 
Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường nhà phó giám đốc bệnh viện bị đập phá
Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường nhà phó giám đốc bệnh viện bị đập phá
Ngày 26/9, phóng viên liên hệ với ông Lê Quang Hồng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương, để tìm hiểu rõ sự việc. “Nguyên nhân cháu Nhật tử vong do cắt amidan xong nó vừa hít vừa thở giống như mình vừa uống nước vừa ăn cơm nên bị sặc”.
 
Nói về trách nhiệm và bệnh viện có nhận lỗi không? Ông Bình trốn tránh: “Bệnh viện không nhận lỗi vì đây là rủi ro trong nghề nghiệp và bệnh viện không có lỗi”.
 
Nhưng ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Bình, thường trực Hội đồng thành viên Công ty TNHH Y khoa Thái Bình Dương, chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương khẳng định, sau khi sự việc xảy ra bệnh viện có hỗ trợ “nhân đạo” cho gia đình cháu Nhật 100 triệu đồng.
 
Thái Linh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét