Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Dân Thanh hoá biểu tình tại sở công an, phản đối cướp cá của họ.

Dân kéo đến trụ sở công an Thanh Hóa đòi trả xe hàng

Bị chặn giữ phương tiện vận chuyển hải sản không rõ lý do, người dân bức xúc kéo lên trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giải thích lý do và đòi giao trả xe chở hàng.

13-2447-1383814581.jpg
Khoảng 70 người dân tụ tập trước cổng Công an tỉnh Thanh Hóa yêu cầu làm rõ việc bắt giữ xe và hàng hóa của họ. Ảnh: L.H
Sáng nay, khoảng 70 người dân ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã thuê xe kéo đến trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa yêu cầu làm rõ việc hai xe container hải sản của họ bị cảnh sát bắt giữ cách đây ít ngày. Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã mời người dân vào trụ sở làm việc, ghi nhận những bức xúc và giao trả xe hàng.
Theo phản ánh của đại diện các hộ dân, xã Hải Thanh có gần 30 lò chế biến, hấp sấy cá cơm khô. Bình quân hàng tháng, mỗi lò sản xuất được từ 50 đến 200 tấn cá cơm khô. Ngoài tiêu thụ trong nước, người dân đã mở rộng thị trường bán sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, việc thuê xe và bến bãi đóng hàng, bà con bị một đối tượng tên Dũng “mò” khống chế, buộc phải thuê xe qua tay của người này. Ngoài ra, trước khi mỗi container hàng xuất đi, Dũng thu của người dân 6,2 triệu đồng và được giải thích là để lo lót chi phí dọc đường.
Bị ăn chặn tiền khiến làm ăn không có lãi nên bà con ngư dân đã chủ động thuê xe và không vào bến bãi tại thị trấn Tĩnh Gia do Dũng quản lý để xếp hàng như trước.
12-1204-1383814581.jpg
Quá bức xúc, một số người hò nhau trèo lên tường rào để vào bên trong. Ảnh: L.H
Song cũng từ đó, việc vận chuyển hàng hóa của bà con gặp không ít khó khăn khi liên tục bị một số cảnh sát địa phương chặn bắt dọc đường mà không nêu rõ lý do.  “Chúng tôi nghi ngờ, chính Dũng “mò” đã ngầm báo cho cảnh sát để chặn bắt các xe chở hàng nhằm ép ngư dân phải cho Dũng tiếp tục bảo kê”, một ngư dân giấu tên bức xúc nói.
Gần đây, vào ngày 6/11, hai chiếc xe container BKS 16M 3822 và 98K 7288 do tài xê Đinh Văn Dương và anh Đỗ Văn Hữu điều khiển đã bị một số người thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Thanh Hóa chặn bắt khi đang đi trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).
Cũng theo phản ánh của người dân, thì khi chặn bắt xe, những cảnh sát trên đã không nêu lý do cụ thể và không lập biên bản vi phạm. Đồng thời thu giữ toàn bộ giấy tờ, chìa khóa, điện thoại của tài xế. Đặc biệt, họ đã tắt máy, không cho dàn lạnh trên xe hoạt động khiến hàng hóa trong thùng xe có nguy cơ hư hỏng.
Những cảnh sát trên đã yêu cầu hai tài xế cung cấp số máy điện thoại của các ông Đậu Văn Sẻ và Nguyễn Công Chính (là hai chủ hàng) để họ gọi ra làm việc. “Khi chặn bắt xe, các cảnh sát không cho biết lý do mà chỉ giữ xe lại để chờ chủ hàng ra làm việc. Rõ ràng có sự khuất tất trong việc này”, một người dân xã Hải Thanh cho biết thêm.
11-JPG-8089-1383814581.jpg
Cảnh sát cơ động đã được huy động để vãn hồi trật tự. Ảnh: L. H
Sáng 7/11, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã mời đại diện các hộ dân vào trụ sở làm việc và ghi nhận ý kiến thắc mắc. Tại buổi tiếp xúc với ngư dân xã Hải Thanh, đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Phòng Cảnh sát kinh tế phải giao trả ngay hai chiếc container chở hàng của người dân, đồng thời động viên bà con về nhà yên tâm làm ăn.
Đại tá Bính cho biết sẽ tiến hành điều tra, xử lý những vi phạm của cấp dưới trong việc vô cớ chặn bắt xe hàng của người dân. Trong đó, đặc biệt sẽ làm rõ có hay không việc cảnh sát “bắt tay” với đối tượng Dũng “mò” để o ép, khống chế người dân như bà con phản ánh. Đến 11h30 cùng ngày, người dân đã rời trụ sở công an tỉnh trở về địa phương.
Lê Hoàng - VNexspress 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét