Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Ai đủ trình độ chữa trị cho con bệnh y tế ?

    Bệnh viện mắt Hà nội khẳng định : " Thay đổi " chứ không '' tráo '' thủy tinh thể ! Trong công văn trả lời báo chí, bà Vũ Thị Thanh cho biết : có một số trường hợp có thể do yếu tố chuyên môn như chỉ số này kia sai lệch hoặc không phù hợp ở lần kiểm tra đầu nên phẫu thuật viên sẽ chỉ định phải thay thủy tinh thể khác... 


Ảnh : ANTĐ

  Chuyện thay thủy tinh thể khác nếu đúng như bà nói thì cũng không có vấn đề gì nếu :
   - Thông báo trước cho bệnh nhân biết, hiểu rõ và đồng ý thay loại khác so với chào giá lần đầu của bệnh viện,
  - Thông báo giá và tổng chi phí phẫu thuật để bệnh nhân biết, hiểu rõ và nếu đồng ý mới làm vì nếu không có tiền trả đủ hoặc không muốn thay loại khác thì họ sẽ có sự lựa chọn khác.
 - Hóa đơn thanh toán chi phí đương nhiên phải đúng với giá trị của loại thủy tinh thể khác chứ không thể vẫn là ...Alcom của Mỹ như ban đầu bệnh viện đã thông báo.
 Thực tế, ai làm trong ngành y dược đều hiểu rằng : vì sao bác sỹ mổ lại thích thay loại thủy tinh này mà không là loại khác cho bệnh nhân, kê thuốc này mà không là thuốc của hãng khác cùng thành phần cho bệnh nhân, chỉ định mua ở hiệu thuốc này mà không phải ở hiệu thuốc khác...
   Rất đơn giản : chiết khấu, hoa hồng của hãng thuốc, hãng vật tư tiêu hao, hãng thiết bị thay thế. Một trưởng khoa dược mà phóng viên từng quen và chơi thân cho biết : bất kỳ một công ty nào, một thương hiệu thuốc nào muốn được vào bán cho bệnh viện thì đều phải '' qua cửa " của anh ấy, thỏa thuận rõ ràng phần chiết khấu trước khi được bàn cách ''sắp xếp'' hồ sơ để '' chào thầu bán thuốc vào bệnh viện.
     Đội ngũ trình dược viên gồm những em nữ nhân viên dẻo mỏ, hình thức khá, biết chiều khách để tiếp thị dùng mọi chiêu để '' chăm sóc' các trưởng khoa, phó giám đốc, giám đốc bệnh viện để tiếp cận : tặng quà, thăm nhà riêng, mời đi du lịch sang thăm nhà máy, du lịch bất cứ nơi nào với sự ''chăm sóc'' của hãng.
  Phóng viên đã phải giật mình khi sau cuộc nhậu ngà ngà, anh trưởng khoa dược tiết lộ : thu nhập hàng tháng của anh ta không dưới ba trăm triệu đồng chưa kể lương  và làm thêm ở phòng khám riêng, thu nhập đó chủ yếu từ phần chiết khấu của hãng dược cắt cho. Giám đốc có phần riêng, phó có phần riêng, bác sỹ mổ có phần riêng. Chính vì thế chuyện chiết khấu của hãng thủy tinh thể này lớn hơn hãng khác là nguyên nhân tại sao lại có chuyện chỉ thích thay loại này mà không phải loại kia. Còn việc đánh tráo thủy tinh thể như ở Viện mắt Hà nội thì phần ăn dày đều vào túi của bà Giám đốc kiêm bác sỹ mổ chính cả.        
  Từng viên thuốc, từng gói bông băng đang là gánh nặng đối với dân nghèo, những đồng tiền kiếm được, làm giàu nhanh chóng của các giám đốc viện, trưởng khoa, bác sỹ...nhân viên trình dược, hãng dược đều nhuốm máu dân nghèo, tuy nhiên họ vẫn coi đó là sự hãnh diện vì " tài năng' kiếm tiền nhanh chóng đó của họ.
     Đăng ký một đằng, thay một nẻo.
   Sau khi sự việc được báo chí phanh phui, có kết quả kiểm tra của thanh tra sở y tế nhưng cả giám đốc và bà Tiến sỹ Ngọc - phó giám đốc bệnh viện vẫn bao biện cho những việc làm thất đức của lãnh đạo viện, các bà còn dẫn ra : nào là "giá chỉ chênh nhau vài ngàn mỗi cái", " chất lượng tương đương", " chỉ số kỹ thuật tương đương"... Còn các câu hỏi liên quan đến hậu phẫu thuật : dịch nhầy loại rẻ tiền, thủy tinh thể loại rẻ hơn, hóa đơn vẫn thu theo loại của Mỹ đắt tiền...phản ứng phụ trong và sau phẫu thuật...vv thì các bà lờ lớ lơ.
    Thế mới biết y đức ngày nay được giáo dục khi trong trường chỉ cho vui, một hệ thống y tế gồm các nhà quản lý, bác sỹ chuyên môn, dược sỹ, trình dược viên, hãng dược và thiết bị ...chỉ chăm chăm vào chiết khấu, hoa hồng, lobby đã đẩy cả nhiều triệu con bệnh là Nhân dân vào chỗ bần cùng, thậm chí chưa chết vì bệnh đã chết vì ...thiếu tiền chữa trị. Căn bệnh trầm kha của ngành y như thế này không biết khi nào mới có thể chữa trị được, dùng thuốc gì để chữa, ai là bác sỹ chữa, ai đủ trình độ chữa dứt điểm căn bệnh quái đản đã di căn đó ?
 
 PV

2 nhận xét:

  1. Nam Long2/29/2012

    Nếu PV muốn tìm hiểu sâu thêm, tôi làm ngành dược hơn chục năm sẽ mách cho cách tiếp cận, lấy thông tin của mấy cháu làm dược ở công ty Thái, Đức, Ấn, Trung của. Rất nhiều chuyện cần đưa lên truyền thông, hy vọng sớm chấm dứt tình trạng ngành y câu kết với các hãng dược hút máu dân nghèo. Quan chức và người giàu giờ toàn đi sang nước ngoài chữa cả, không tin trong nước. Vì thế chỉ dân nghèo là chết dần chết mòn trước khi chết bệnh.

    Trả lờiXóa
  2. Lã Hòe2/29/2012

    Bà Kim Tiến từ khi lên nhận chức chỉ quan tâm đến nâng cấp, mua sắm, xây dựng dự án thôi. Cái ấy kiếm nhanh hồi vốn, còn đại dịch tả, chân tay miệng, H5 N1, tai xanh...kệ dân và ông Tiến sỹ Khải Ozon lo.

    Trả lờiXóa