Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Mù dở sau mổ bằng phương pháp Pharco


    PVTD - Báo Dân trí mới đăng bài khen bác sỹ, Giám đốc viện mắt Hà nội về " bàn tay vàng Vũ Thị Thanh" hôm 8-3. Các báo khác thì đăng tin về vụ lừa tráo đổi  thủy tinh thể  của hàng ngàn bệnh nhân đăng đầy kín mặt báo, sở Y tế Hà nôi hôm nay 20-3 - 2012 hứa sẽ có trả lời về  kết quả xử lý vụ này trên công luận. Bà con cứ cố chờ cho hết hôm nay xem xử lý sao.
  Nay tiếp tục bà con TP HCM đang bắt đầu khởi kiện bệnh viện quận về việc họ bị mù dở sau khi mổ mắt, thay thủy tinh thể  bằng phương pháp Pharco như Viện mắt Hà nội. Chuyện Viện mắt Hà nội chuẩn bị  đón tiếp đơn kiện của cả ngàn bệnh nhân đã thay Thủy tinh thể ở đó sẽ làm nóng ran mặt báo nay mai.
  Sự dối trá khó có thể dấu mãi, cho dù những bác sỹ không có một li y đức cố tình dùng tiền để bưng bít dư luận, thuê bồi nút viết bài để lăng xê họ lên tận mây xanh. Vô ích vì sự thật trước sau vẫn là sự thật.

TPHCM
Nhiều bệnh nhân “mù dở” sau mổ pharco tại bệnh viện quận
 - Ông Nhân bị đục thuỷ tinh thể nên đến bệnh viện quận Gò Vấp đăng ký mổ pharco. Sau mổ, cả 2 mắt của ông đều “mù dở”. Và trước ông, đã có 22 trường hợp gửi đơn đến Sở Y tế khiếu nại vì bị bệnh viện làm mờ mắt.
 Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận đơn khiếu nại của 22 bệnh nhân ngụ tại quận Gò Vấp về việc sau khi mổ pharco tại bệnh viện quận năm 2010 nhiều người đã bị mờ mắt hoặc mù hoàn toàn. Sự việc trên chưa lắng xuống thì lại tiếp tục xảy ra “tai nạn” từ thủ thuật này cho các bệnh nhân tại quận Gò Vấp. Sở Y tế thành phố đang vào cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.

"Tai nạn" sau mổ pharco cũng từng xảy ra với 22 bệnh nhân tại BV Mắt
Nan giải nhất là trường hợp của ông Nguyễn Văn Nhân (85 tuổi ngụ tại 485/1/8 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp). Năm 2008, thấy hai mắt bị mờ, ông Nhân đã đến bệnh viện Mắt khám và được chỉ định mổ nhưng do điều kiện gia đình nên ông chưa điều trị. Cuối năm 2011, tình trạng hai mắt của ông Nhân ngày càng mờ đi, ông đến bệnh viện quận Gò Vấp khám thì được tư vấn sẽ có bác sĩ của bệnh viện Mắt TPHCM về kết hợp mổ pharco cho người dân, tại đây ông Nhân đã đăng ký dịch vụ này với hy vọng sẽ cải thiện được thị lực.
Nhưng hơn 2 tháng sau ca mổ, mắt ông Nhân không còn nhìn thấy đường. Đầu tháng 2, gia đình đưa ông đến bệnh viện Mắt thành phố kiểm tra thì nhận được kết luận cả hai mắt của ông đã bị mù hoàn toàn. Sau sự việc trên, gia đình ông Nhân không nhận được giải quyết thỏa đáng của bệnh viện quận Gò Vấp nên đã làm đơn gửi Sở Y tế thành phố đề nghị can thiệp.
Cùng với ông Nhân, nhiều nạn nhân khác của đợt mổ pharco này cũng rơi vào tình trạng “mù dở”. Ông Trần Văn Hy (79 tuổi, ngụ tại đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp) được khám và chẩn đoán mắt bị cườm giáp nhưng vẫn nhìn thấy khoảng 80%. Sau khi được bác sĩ tư vấn, ông Hy đồng ý thực hiện ca mổ. Nhưng sau mổ mắt, đến nay mắt ông vẫn đau nhức, không nhìn thấy mọi vật xung quanh. Bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (75 tuổi, ngụ ở phố 4, phường 12, Gò Vấp) cũng bị cườm mắt phải, nhìn thấy mọi vật hơi mờ. Sau mổ pharco tại bệnh viện quận tình trạng thị lực ngày càng tồi tệ hơn.


  

Băng hoại y đức = bệnh nhân mù
TP - Ngoài việc mạo danh bác sĩ ở bệnh viện (BV) Mắt TPHCM để mổ cho gần 20 ca, bác sĩ ở BV Gò Vấp chưa có bằng phẫu thuật pharco lại đem bệnh nhân ra để “thực hành”.
Trong khi đó, một bệnh nhân bị mù sau mổ khác bị bệnh viện lần lữa bồi thường.
Ông Nhân và con gái ở BV Gò Vấp - ảnh chụp ở BV Mắt TPHCM sáng 19-3Ảnh: L.N
Ông Nhân và con gái ở BV Gò Vấp - ảnh chụp ở BV Mắt TPHCM sáng 19-3Ảnh: L.N.
Lấy người bệnh để “thực tập”
Sau khi Tiền Phong ngày 17-3 có bài “Nhiều bệnh nhân bị mù sau mổ pharco”, sáng 19-3, đại diện BV quận Gò Vấp đã đưa bệnh nhân Nguyễn Văn Nhân, 85 tuổi, người bị mù cả hai mắt sau mổ phaco đến BV Mắt TPHCM khám. Sau khám, ông Nhân và con gái trở về thông báo của bác sĩ: “Hết cách cứu chữa”.
Trước đó, ông Nhân bị cườm khô ở mắt, được BV Gò Vấp mổ phaco. BV Gò Vấp cho biết, bác sĩ ở BV Mắt TPHCM lên chuyển giao công nghệ và mổ cho bệnh nhân. Nhưng sự thật là một bác sĩ mạo danh làm việc tại Bệnh viện Mắt TPHCM mổ.
Sáng 19-3, trao đổi với Tiền Phong, bác sĩ Phí Duy Tiến, Phó Giám đốc BV Mắt TPHCM cho biết, theo sự chỉ đạo của Sở Y tế TPHCM, BV Mắt TPHCM là đơn vị trực tiếp chỉ đạo tuyến cho bệnh viện Gò Vấp trong việc hỗ trợ chuyên môn về mổ phaco.
Theo đó, từ năm 2011, bác sĩ Nguyễn Hoàng Cẩn, Phó phòng Chỉ đạo tuyến của BV Mắt về hỗ trợ nơi đây. Tuy nhiên, sau một thời gian, lãnh đạo BV Gò Vấp cho biết, đã có mời một bác sĩ tên Huỳnh Thế Sâm vào mổ, nên BV Mắt không được tham gia nữa.
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Cẩn, cho biết: “Khi tôi nghe lãnh đạo BV Gò Vấp nói có mời bác sĩ Huỳnh Thế Sâm ở Bình Định vào mổ, tôi đã yêu cầu người này mổ thử một ca để xem tay nghề, nhưng bác sĩ Sâm từ chối với lý do chưa quen máy móc”.
Cũng theo bác sĩ Cẩn, sau đó, BV Gò Vấp và bác sĩ Sâm đã tự tổ chức, tiếp nhận bệnh nhân và bác sĩ Sâm đứng ra mổ luôn cho họ mới dẫn đến tai biến như vậy.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, bác sĩ Sâm chưa có chứng nhận kỹ thuật viên mổ phaco. Theo bác sĩ Tiến, theo quy trình, trước khi mổ cho bệnh nhân, BV Gò Vấp phải mời bác sĩ chuyên khoa ở BV Mắt TPHCM thăm khám, sàng lọc tư vấn cho người bệnh, nhưng nơi này đã không thực hiện. Đến khi xảy ra tai biến hàng loạt, họ lại ém luôn.
“BV Gò Vấp làm vậy là hoàn toàn sai”- bác sĩ Tiến nói. Theo ông, bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh chưa qua đào tạo là vi phạm y đức trầm trọng.
“Không thể đưa người bệnh lên bàn mổ để thực tập được” -bác sĩ Tiến cho biết. Sau sự cố mổ gây mù cho ít nhất 5 người ở BV Gò Vấp, bác sĩ Sâm cũng đã trốn biet.
Gian truân đòi lại ánh sáng
Gần hai năm sau khi bị BV Mắt Sài Gòn (đường Lê Thị Riêng, quận 1, TPHCM) mổ phaco khiến ông Huỳnh Hữu Thông, 50 tuổi, tạm trú tại Bà Rịa- Vũng Tàu bị mù, ông Thông vẫn chưa nhận được một đồng bồi thường.
Trước đó, sau khi từ Mỹ về Việt Nam, thấy mắt hơi mờ, ngày 5-6-2009, ông Thông vào BV Mắt Sài Gòn thăm khám, với chẩn đoán mắt phải bị đục thủy tinh thể, phải mổ theo phương pháp phaco. Các bác sĩ ở đây cam kết điều trị khỏi bệnh 100%.
Cùng ngày, ông Thông được mổ mắt theo phương pháp này, do bác sĩ Thái Thành Nam và bác sĩ Trần Phạm Duy phẫu thuật, chi phí 7,9 triệu đồng. Ngày 6-6, ông Thông quay lại BV Mắt Sài Gòn khám mới biết bị phù giác mạc.
BV này cho uống thuốc và cho biết một tuần sau sẽ khỏi nhưng sau đó không khỏi. Ông Thông đến BV Mắt TPHCM khám, được bác sĩ kết luận mắt phải bị loạn dưỡng giác mạc, nguy cơ mù vĩnh viễn.
Ông Thông yêu cầu BV Mắt Sài Gòn có trách nhiệm với việc mổ trên. Ông Thái Thành Nam, Tổng Giám đốc BV Mắt Sài Gòn cho biết, bệnh viện không thể điều trị được tai biến trên, buộc ông Thông phải trở về Mỹ thay giác mạc với giá 50.000 USD.
Sau khi điều trị ở Mỹ về, ông Thông yêu cầu bệnh viện bồi thường 85.000 USD, tuy nhiên lãnh đạo BV này chỉ đồng ý hỗ trợ 8.500 USD, vì cho rằng, bệnh viện “không sai sót chuyên môn” và sự cố bị mù do “cơ địa”.
Ngày 14-10-2010, ông Thông làm đơn khởi kiện BV Mắt Sài Gòn ra tòa án TPHCM. Tuy nhiên đã gần 2 năm, tòa án vẫn chưa đưa vụ việc ra xét xử .
Lê Nguyễn



 Net.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét