Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Vụ lừa đảo taỊ viện mắt Hà nội - tiếp tục cù nhầy với dư luận.


 Bộ trưởng mặt thỏ mỏ dơi....

Thứ trưởng bằng giả lộng hành...

 

LÃNH ĐẠO SỞ Y TẾ HÀ NỘI BAO CHE, XỬ NHẸ CHO GIÁM ĐỐC
BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI

    Sau nhiều mốc thời gian “ Đúng luật khiếu nại tố cáo’’, sau nhiều cuộc họp bàn tốn kém thời gian công sức của sở y tế Hà Nội thì ngày 10/7/2012 ông Nguyễn Khắc Hiền giám đốc sở y tế Hà Nội đã ký công văn số 1759/SYT – TCCB thông báo về kết quả giải quyết tố cáo kéo dài suốt 6 tháng qua tại bệnh viện mắt Hà Nội cho bà giám đốc bệnh viện mắt ( Người bị tố cáo ) . Một điều vô lý là chúng tôi ( Những người đứng đơn tố cáo) phải năm lần bẩy lượt điện thoại yêu cầu ông trưởng phòng tổ chức sở thì ngày 30/7/2012 chúng tôi mới nhận được thông báo trên. Trong thông báo gửi cho chúng tôi thì đã bị cắt toàn bộ phần II ( Kết quả xác minh các nội dung tố cáo ). Nực cười chưa, người cần được giải thích thì không được giải thích rõ,trong khi đó lại đi giải thích những hành vi lừa đảo với chính kẻ lừa đảo ( Có lẽ bà Thanh đang cười khẩy trong bụng vì đã qua mặt được các lãnh đạo sở ).
                      





     Tôi là bác sỹ Nguyễn Thu Thủy, thay mặt cho những người đứng đơn tố cáo, tôi sẽ phân tích để bạn đọc thấy rõ sự bao biện vô lý của ông giám đốc sở y tế với những hành vi lừa đảo vô đạo đức của bà giám đốc bệnh viện mắt Hà Nội.
  Trong văn bản trên đưa ra 7 nội dung thì  cả 7 nội dung này đều được bao biện rất vô lý, ở đây tôi sẽ đi vào một số nội dung thể hiện rõ những sai phạm nghiêm trọng.
1.     Việc luân chuyển cán bộ : Đây luôn là chiêu bài để bà Thanh dùng “ Quyền” của giám đốc để trù dập cán bộ . Bản thân những người tố cáo chúng tôi đã bị luân chuyển vô tổ chức không có kế hoạch. Gần đây từ tháng 5 bà Thanh đã luân chuyển hàng loạt cán bộ, trong đó có một số người không hề có sự đề xuất của lãnh đạo khoa phòng ( đây là những người bị trù dập đạt mục đích cá nhân của bà Thanh ), không có sự thống nhất trong cấp ủy và ban giám đốc. Ngay khi có sự luân sai nguyên tắc này, chúng tôi liên tục phản ánh với sở y tế và trực tiếp với ông trưởng phòng tổ chức sở nhưng chỉ nhận được lời hứa suông là sẽ cho kiểm tra. Sau khi có sự bao che ( Văn bản số 1759/SYT – TCCB ) ngày 19/7/2012 bà Thanh đã ký quyết định luân chuyển những cán bộ trên ( Mặc dù họ đã bị luân chuyển từ 1/6/2012 )
2.     Việc lừa đảo nghiêm trọng tráo nhân và dịch nhầy trong mổ :
   Hơn 800 bệnh nhân đã bị tráo nhân ( chêch lệch tiền giữa 2 loại nhân bị tráo là 380.000 nghìn đồng ) , hơn 3000 bệnh nhân đã bị tráo dịch nhầy (Mỗi bệnh nhân bị tráo dịch nhầy sẽ dư ra số tiền là 450.000 nghìn đồng ). Việc lừa đảo tráo đổi này chỉ xảy ra khi bệnh nhân đang nằm trên bàn mổ, bệnh nhân không hề được biết, trong bệnh án trước mổ không hề ghi chỉ định nào cho việc tráo đổi này, không phẫu thuật viên nào chịu trách nhiệm về việc này.
    Ngày 6/3/2012 trong công văn số 166/BVMTW đã trả lời rằng bệnh viện mắt TW không sử dụng loại dịch nhầy Ấn Độ mà bệnh viện mắt Hà Nội đang dùng ( Tôi là bs đã tham gia hàng trăm ca mổ, tôi khẳng định rằng loại dịch nhầy Ấn Độ mà bà Thanh cho đấu thầu dùng tại bệnh viện mắt Hà Nội trong năm 2011 là loại rẻ tiền nhất trên thị trường )
    Ông Hiền đã không cho niêm phong đối chất bệnh án, đối chất với những người tố cáo, không có những con số cụ thể mà chỉ dùng những cụm từ đại loại là “ Việc chỉ định thay đổi dịch nhầy trong quá trình phẫu thuật là có. Tuy nhiên…”
    Việc sử dụng 01 lọ dịch nhầy Ấn Độ cho nhiều bệnh nhân ( Không được làm xét nghiệm HIV và viêm gan B gây nguy cơ lây nhiễm bệnh ) được ông Hiền bao biện rằng “ Được thực hiện theo quy trình vô khuẩn, không có việc lây chéo” Đây là một sự dối trá không thể chấp nhận được, có lẽ ông Hiền đã nghe theo cách giải trình của bà Thanh. Tôi với danh dự của một bác sỹ khẳng định rằng không có “ Quy trình vô khuẩn nào”. Mỗi bệnh nhân trung bình chỉ nằm trên bàn mổ khoảng 10 phút, các ca mổ được nối nhau liên tiếp không có thời gian trống vì vậy 01 ống dịch nhầy được dùng liên tục từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác cho đến khi hết .
3.     Việc chi khống tiền phụ phẫu thuật : Trong bệnh án khi phân mổ bà Thanh luôn phân 2 bác sỹ phụ cho một ca mổ, trên thực tế có hàng trăm ca mổ chỉ có một bác sỹ phụ nhưng bà Thanh vẫn duyệt chi tiền cho 2 bác sỹ một ca mổ ( Bà Thanh là một trong những bác sỹ đã thực hiện nhiều ca chỉ có một phụ như vậy, đã có những đoạn video chứng minh điều này nhưng có lẽ ông Hiền chưa kịp xem. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đối chất nhưng chưa ai dám đối chất với chúng tôi ) vì vậy có những bs không làm mà vẫn có hàng triệu đồng tiền phụ mổ mỗi tháng. Tại phòng mổ có sổ ghi rõ từng ca mổ và người phụ, dựa vào đó phòng tài vụ mới chi trả tiền cho bs vậy mà ông Hiền lại trả lời một cách vô lý “Bệnh viện chỉ thanh toán cho người phụ mổ chung với các ca mổ của bệnh viện”
4.     Việc thu trọn gói phẫu thuật phaco : Ông Hiền đã trả lời sai nội dung chúng tôi tố cáo ( Ông không hiểu hay cố tình trả lời lạc đề).
   Trong giá thu trọn gói 6,5 triệu đồng cho một ca phaco có 3,2 triệu đồng tiền nhân, 1,8 triệu đồng tiền chi phí cho vật tư tiêu hao, 1,5 triệu đồng cho các chi phí khác. Chúng tôi tố cáo việc nhập nhèm trong 1,8 triệu đồng này. Theo biên bản trả lời tôi ngày 14/12/2011 ( Có chữ ký của bà Thanh ) thì trong 1,8 triệu đồng có 490.000 nghìn đồng chi cho dịch nhầy , trên thực tế 3000 bệnh nhân chỉ được dùng dịch nhầy với trị giá khoảng 40.000 nghìn đồng, như vậy mỗi bệnh nhân đã bị móc túi 450.000 nghìn đồng . Trong quá trình thanh tra thì biên bản ngày 14/12/2011 đã không được xét đến.
 Ông Hiền đã không thể đưa ra con số nào về việc thu chi vậy mà ông đã tùy tiện kết luận  “ Việc quản lý tài chính…. Chưa phát hiện thấy có bộ phận và cá nhân nào có biểu hiện tiêu cực vụ lợi…”
Năm 2011 không có bảng giá chi tiết, bà Thanh đã vi phạm mục 2 điều 11 luật khám chữa bệnh

·        Sự phân tích cụ thể trên đã giúp bạn đọc thấy rõ sự bao biện vô lý đến nực cười để bao che , dung túng cho những hành vi lừa đảo người bệnh, vi phạm nghiêm trọng y đức của bà Vũ Thị Thanh. Có lẽ bạn đọc sẽ đặt câu hỏi vì sao lại bao che như vậy và cũng sẽ trả lời được ngay là vì cái gì.
·        Ngày 29 tháng 5 việc mổ phaco tại bệnh viện bị đình chỉ vì bà Thanh không thể đưa ra bảng giá chi tiết theo yêu cầu, ngay lập tức ngày 30/5 bà Thanh đã lợi dụng ca mổ mắt “ Ngoại giao” cho mẹ của một lãnh đạo thành ủy để tiếp tục duy trì mổ phaco, ngày 12, 13/6 bà Thanh tiếp tục mổ mắt cho bố của lãnh đạo trên ( Ca mổ này đã xảy ra tai biến, bệnh án thì có nhiều sai sót ). Mặc dù vậy bà Thanh vẫn dùng ca mổ này làm bình phong để tiếp tục mổ dù không có bảng giá. Sở y tế thì làm ngơ. Ngày 24/7/2012 tôi đã gửi đơn tố cáo sai sót chuyên môn và yêu cầu niêm phong 2 bệnh án trên và đề nghị được đối chất. Ngày 26/7 thanh tra sở đã niêm phong 2 bệnh án trên nhưng từ đó đến nay vẫn không có động thái gì ( phải chăng đang kéo dài thời gian để bà Thanh bổ xung bệnh án và chạy tội )
·        Với sự bao che, dung túng của cấp trên thì bà Thanh càng ngang nhiên làm nhiều việc sai trái hơn. Một chuyện nực cười nữa là bà Thanh vẫn đạt danh hiệu “ Người tốt việc tốt năm 2012’’ Trong khi đó những người cương quyết đấu tranh chống tiêu cực tham nhũng theo đúng chủ trương của đảng và nhà nước kêu gọi, để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người bệnh nghèo như chúng tôi thì bị cắt danh hiệu này, bị treo thưởng tháng.
Hàng trăm gia đình người bệnh đã từng mổ mắt tại bệnh viện mắt Hà Nội đang vô cùng bức xúc.

    Chúng tôi đã không chấp nhận kết quả giải quyết tố cáo trên vì vậy từ ngày 16/7 đến nay chúng tôi đã liên tục gửi đơn tiếp tục tố cáo hành vi lừa đảo của bà Thanh và việc bao che cho những hành vi đó của ông Hiền đến cấp cao hơn là UBND thành phố Hà Nội và thành ủy Hà Nội . Chúng tôi đã nhận được giấy báo của cơ quan thành ủy nhưng UBND thành phố thì chưa thấy hồi âm gì ( Ngày 10/5/2012 bà Nguyễn Thị Bích Ngọc phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tiếp cụ Lê Hiền Đức về vụ việc này với lời hứa sẽ khẩn trương, xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm. Nay đã là 3 tháng cũng chẳng có hồi âm).
                             

    Ngày 7/8/2012 theo đúng “ Quy trình giải quyết tố cáo” ông Nguyễn Văn Yên phó giám đốc sở y tế  kiêm bí thư đảng ủy sở y tế , ông Trần Ngọc Tụ trưởng phòng tổ chức cán bộ , một cán bộ của thanh tra sở đã đến bệnh viện mắt ( Vào gần cuối giờ chiều , không có ông giám đốc sở. Chúng tôi cho rằng ông giám đốc sở đã né tránh ) để thực hiện việc “ Công khai thông báo kết quả giải quyết tố cáo” nhưng đã không có mục là bà Thanh phải đọc kiểm điểm trước toàn bộ cán bộ viên chức bệnh viện. Trong buổi làm việc này tôi đã khẳng định kết quả giải quyết tố cáo là một sự bao che của sở y tế và thông báo đến cán bộ bệnh viện rằng chúng tôi đang tiếp tục tố cáo lên các cấp cao hơn.
    Ông Yên đã có vài lời với cán bộ viên chức chúng tôi nội dung gồm hai vấn đề, sau đó tôi đã mạn phép được trả lời luôn với ông Yên
-         Nội dung thứ nhất : Chúng ta giải quyết một vụ việc phải có tình có lý, sống với nhau phải bằng tình người. Tôi đã trả lời : Đúng, chúng tôi luôn sống bằng tình người nhưng không thể mang tình ra để bao che xử nhẹ cho sự lừa đảo bệnh nhân nghèo, vi phạm y đức nghiêm trọng, sống không có tình người của bà Thanh.
-         Nội dung thứ hai : Vì sao đất nước Việt Nam ta còn thua xa các nước khác. Tôi đã trả lời : Vì đất nước Việt Nam đang có nạn tham nhũng nghiêm trọng. Cụ thể là nếu sự lừa đảo tham nhũng nghiêm trọng của bà Thanh còn được bao che bởi cấp trên thì đất nước Việt Nam nói chung, bệnh viện mắt Hà Nội nói riêng không thể ổn định và phát triển được. Nếu là ở nước ngoài thì một giám đốc như bà Thanh phải bị cách chức từ lâu rồi, thậm chí còn phải ra tòa.
   Không biết những lời nói của tôi có được ghi vào biên bản của buổi làm việc không vì tôi đã không được ký vào biên bản đó.
       Liệu chúng ta có thể đặt niềm tin vào lãnh đạo của UBND thành phố Hà Nội, thành ủy Hà Nội trong việc tiếp tục giải quyết vụ việc lừa đảo trên???
      Chúng tôi hoàn toàn mất lòng tin vào sở y tế Hà Nội, bà Thanh là một sản phẩm của sự xuống cấp nghiêm trọng của nghành y tế Hà Nội, lĩnh vực mà ông Hiền mới tiếp quản, nhưng tiếc thay ông Hiền cũng vẫn đi trên còn đường cũ.


                                                                                                                  Hà Nội ngày 10 / 8 /  2012
                                                            
                                                                                                                   Bs Nguyễn Thị Thu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét