Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tiêu cực trong giáo dục - Quốc nạn.

  Bài sau :  - Lê Xuân Trung - cựu hiệu trưởng trường Vân Tảo thuê nhà ăn ngủ với hiệu phó Thảo vài năm nay, ép hiệu phó bỏ chồng là sỹ quan bộ đội.  

Hà Tĩnh: Hiệu trưởng một trường tỉnh bị tố cáo sai phạm

Trong thời gian gần đây, Báo ĐS&PL tại Miền Trung liên tục nhận được đơn thư tố cáo của một số giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng - một trường điểm của đất học Hà Tĩnh. Các giáo viên này, tập trung tố cáo hàng loạt sai phạm của ông hiệu trưởng Bùi Viết Hải.
Trong đơn tố cáo phản ánh: Năm học 2012 – 2013, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) thu tiền vệ sinh lao động của học sinh được khoảng 45 triệu đồng; tiền quỹ hội phụ huynh thu 100 ngàn/em nhưng không có văn bản áp dụng; tiền xây dựng từ 500 – 700 ngàn/em, thu theo quy định của hiệu trưởng… Các nguồn này đều thu chi thiếu minh bạch, không công khai với tập thể.
Trong khi đó, tiền bồi dưỡng học sinh giỏi (tiền công dạy của giáo viên); tiền lao động tiên tiến các giáo viên... đều không được nhà trường chi trả; giáo viên đã kiến nghị nhiều lần nhưng hiệu trưởng không phản hồi.
Trường này chỉ tổ chức kết hợp tại cuộc họp chi bộ, không công khai phiếu, không có ban kiểm phiếu mà cá nhân hiệu trưởng tự tổng hợp phiếu thăm dò khi thực hiện Nghị quyết TW4. Điều này, thể hiện thiếu dân chủ cơ sở và sai quy trình nghiêm trọng. Thời gian gần đây, hiệu trưởng bị Sở GD - ĐT phê bình bằng văn bản, nhưng hiệu trưởng giấu không công bố với hội đồng nhà trường.
Trường THPT Phan Đình Phùng
Mới đây, nhà trường lắp đặt 2 phòng máy vi tính. Lạ thay, cả hội đồng nhà trường, không ai được biết giá trị của phòng máy bao nhiêu; chất lượng như thế nào; quy trình, nguồn gốc số thiết bị đó cũng không rõ. 
Mặc dù Bộ GD - ĐT đã cấm không cho lập lớp chọn, nhưng trường này vẫn tự mở ngầm mỗi khối có 3 lớp (cụ thể năm nay là 10A9, 10A7 và 10A5). Trung bình các lớp thường là 38 em, nhưng các “lớp chọn” này lên đến 43 – 46 em. Theo đơn thư tố cáo, để con em được vào các lớp này, phụ huynh phải “lót tay”.
Về công tác tổ chức cán bộ cũng bộc lộ nhiều yếu kém, tiêu cực. Hiệu trưởng chỉ đạo giới thiệu các chức danh: Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên mô…theo “cơ chế” chứ không theo trình độ năng lực nên thiếu thuyết phục,  gây mất đoàn kết nội bộ.
Từ những tố cáo trên, sáng ngày 27/9/2013, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Sở GD – ĐT Hà Tĩnh. Giám đốc sở bận đi họp tại TP Đà Nẵng. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc cho biết: “Về đơn thư tố cáo phải gặp đồng chí giám đốc. Cũng có một số ý kiến về việc này (tiêu cực của ông Hải – PV). Đợt này, sở sẽ cho thanh tra đầu năm học để xử lý”.
Phóng viên ĐS&PL tiếp tục điều tra, kiểm chứng thông tin tố cáo và làm rõ các tiêu cực trong những bài viết tới.
Xuân Hồng – Cao Uyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét