Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Dân trí Campot cao hơn VIệt nam ?


Cam Bốt xử 1 nhà đối lập, 500 người biểu tình

Cảnh sát chống bạo động Cam Bốt đụng độ với người biểu tình ủng hộ ông Mam Sonando, gần tòa án thành phố Phnom Penh, 11/09/2012.
Cảnh sát chống bạo động Cam Bốt đụng độ với người biểu tình ủng hộ ông Mam Sonando, gần tòa án thành phố Phnom Penh, 11/09/2012.
REUTERS/Samrang Pring

Thụy My- RFI
Cảnh sát chống bạo động Cam Bốt hôm nay 11/09/2012 đã được huy động để ngăn trở hàng trăm người biểu tình trước một tòa án, nơi chủ nhân một đài phát thanh đối lập với chính phủ bị đem ra xét xử.

Ông Mam Sonando, 71 tuổi, người chủ của đài phát thanh độc lập Beehive đã bị bắt vào tháng Bảy, vì tội nổi dậy và xúi giục khởi nghĩa vũ trang chống lại Nhà nước.
Ông Sonando bị kết án đã âm mưu lập vùng tự trị tại tỉnh Kratie ở miền đông, nơi một thiếu nữ đã bị thiệt mạng hồi tháng Năm, trong cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và dân làng phản đối trưng thu đất. Ông có nguy cơ bị lãnh bản án đến 30 năm tù, tuy ông bác bỏ các tội danh bị quy.
Hãng thông tấn Pháp AFP ghi nhận, có khoảng 500 người tụ tập trước tòa án, một số mang theo ảnh của nhà đối lập trên, nhưng họ đã bị lực lượng cảnh sát đẩy lùi. Touch Naruth, giám đốc cảnh sát Phnom Penh nói rằng cuộc biểu tình bị cấm vì « tiếng ồn làm trở ngại cho phiên tòa ». Theo các nhân chứng thì các nhà báo cũng bị cấm tham dự phiên xử.
Mam Sonando đã bị bắt hai lần vào năm 2003 và 2005, do quan điểm chính trị của ông, và bị buộc tội « vu khống » chính phủ của Thủ tướng Hun Sen. Năm nay 60 tuổi, trở thành người quyền lực nhất Cam Bốt từ năm 1985, ông Hun Sen đã hứa hẹn sẽ nắm quyền cho đến năm 90 tuổi.
Vụ bắt giữ ông Sonando ngay sau chuyến viếng thăm chính thức của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bị nhiều tổ chức trên thế giới phản đối, trong đó có Human Rights Watch, và một liên minh 22 nhóm bảo vệ nhân quyền trong nước.
Cam Bốt ngày càng bị chỉ trích sau một loạt các vụ bạo động do tranh chấp đất đai. Nhiều cuộc biểu tình có nguồn gốc từ việc trưng thu đất đai đã diễn ra trong năm nay, người dân lên án chính quyền đã tăng cường trấn áp những người phản kháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét