Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Các bộ này đủ điều kiện mang ra ...bắn !

Các Bộ đồng thuận giúp doanh nghiệp lách thuế nghìn tỷ



  (VnMedia) - Đại diện các Bộ: Tài chính, Khoa học Công nghệ, Công Thương, Giao thông Vận tải vừa thống nhất phương án giúp những doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước không đáp ứng quy định về độ rời rạc của linh kiện nhập khẩu vẫn có thể nhập bình thường, giúp doanh nghiệp tránh được khoản thuế nhập khẩu tới hàng nghìn tỷ đồng.
    Trong khi chỉ " trốn thuế " 500 triệu thì Luật sư Lê Quốc Quân đã bị xử 26 tháng tù, truy thu 1,2 tỷ theo toà Hà nội sơ thẩm tuyên. 
  Vậy luật xứ này là luật gì nếu không phải là luật rừng ?

<>>> <>Loay hoay xử lý vụ 'trốn' thuế nghìn tỷ<> >> <>Doanh nghiệp ôtô bị "buộc" trốn thuế nghìn tỷ  

Trước đó, căn cứ quy định của Bộ Khoa học Công nghệ về mức độ rời rạc của linh kiện phụ tùng ôtô nhập khẩu, cơ quan Hải quan địa phương Hải Dương, Bắc Giang đã ra các quyết định ấn định thuế đối với các doanh nghiệp ôtô như Ford VN, Vinamotor...với số thuế truy thu hàng chục tỷ đồng. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, danh sách các doanh nghiệp liên quan gồm cả Toyota VN, Vidamco, Honda VN..., với mức chênh lệch thuế nếu phải thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. 

Tuần qua, Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) đã ra Thông báo số 1617/TB-BKHCN kết luận của Bộ trưởng Bộ KHCN tại cuộc họp liên Bộ ngày 5/7 giải quyết vướng mắc liên quan đến việc tính thuế nhập khẩu và xác định mức độ rời rạc của bộ linh kiện nhập khẩu.
Ảnh minh họa
Chỉ cần có xác nhận của Tổ công tác liên ngành, doanh nghiệp có thể 
lách Quyết định 05 về độ rời rạc của linh kiện nhập khẩu. ảnh QT

Theo Bộ trưởng Bộ KHCN Hoàng Văn Phong, thời gian qua việc thực hiện quy định mới về thuế nhập khẩu linh kiện ôtô theo Thông tư 184/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 của Bộ Tài chính và việc xác định mức độ rời rạc với linh kiện ôtô theo Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ KHCN còn nhiều ý kiến khác nhau của cơ quan quản lý, gây ra phản ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô.

Để giải quyết những rắc rối này, các bộ đã thống nhất đề xuất của Bộ KHCN thành lập Tổ công tác liên ngành bao gồm đại diện 4 Bộ: Tài chính, Khoa học Công nghệ, Công Thương, Giao thông Vận tải phối hợp giải quyết như sau:

- Đối với các lô hàng linh kiện ôtô nhập khẩu trước ngày 5/7/2011 (thời điểm diễn ra cuộc họp liên bộ - PV), nếu có một hoặc một số linh kiện không đáp ứng được mức độ rời rạc theo Quyết định số 05 nêu trên, Tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, xác nhận mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu. Kết luận của Tổ công tác liên ngành về mức độ rời rạc của linh kiện nhập khẩu là căn cứ để Bộ Tài chính tính thuế nhập khẩu với lô hàng đó. Khi có đề nghị của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ KHCN sẽ chủ trì tiến hành công tác kiểm tra đánh giá mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu.

- Đối với các lô hàng linh kiện ôtô nhập khẩu sau ngày 5/7/2011, việc tính thuế sẽ theo Thông tư 184 và Quyết định số 05 cho đến khi có văn bản mới thay thế. Trường hợp đặc biệt cần xác định mức độ rời rạc của bộ linh kiện, Bộ Tài chính đề nghị Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xác nhận.

Cũng tại Thông báo 1617, Bộ KHCN khẳng định việc sửa đổi Thông tư 184 và Quyết định 05 cần được nghiên cứu, phân tích kỹ để thực hiện chủ trương của Chính phủ khuyến khích nội địa hoá ngành ôtô cũng như phát triển công nghiệp phụ trợ; vừa tránh tình trạng sửa đổi văn bản nhiều lần và không để doanh nghiệp lợi dụng gây thất thu thuế. Bộ Tài chính và Bộ KHCN thống nhất phương án sửa đổi hai văn bản trên, trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Tran

1 nhận xét:

  1. Nặc danh10/03/2013

    Vậy luật xứ này là luật gì nếu không phải là luật rừng
    ...
    Ơ hay, cái nhà bác Phóng viên tự do này.
    Vốn là Luật Ruwngfmaf, làm sao mà ngạc nhiên đến vậy ?

    Trả lờiXóa