Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Cần khởi tố bộ trưởng y tế.

(Tin tức thời sự)- Công an tỉnh Quảng Trị đã quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” xảy ra tại BVĐK huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, làm 3 trẻ sơ sinh bị tử vong.

Ngày 10/10, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đây là bước tiếp theo để cơ quan cảnh sát điều tra áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định của pháp luật, làm rõ vụ án.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa khởi tố bị can nào mà vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. “Chúng tôi vẫn đang điều tra và sẽ cung cấp ngay khi có thể”, thượng tá Công nhấn mạnh.

Trước đó, sự việc xảy ra khi cả 3 sản phụ sinh con trong ngày 19 và rạng sáng 20/7, sản phụ và con đều khỏe mạnh. Thế nhưng, khi cả 3 trẻ sơ sinh lần lượt được cán bộ chuyên môn tiêm vacxin viêm gan B, sau khi tiêm được 30 phút, cả 3 trẻ xuất hiện dấu hiệu tím tái, khó thở và được chuyển đến ngay phòng hồi sức cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu theo đúng quy trình nhưng cả 3 cháu đã tử vong ngay sau đó.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thiện, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa khẳng định, 3 liều thuốc vacxin viêm gan B tiêm cho 3 trẻ sơ sinh thuộc lô vacxin được Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa tiếp nhận vào ngày 18/7/2013.

Lô vacxin này được sản xuất vào tháng 9/2012 (hạn sử dụng vacxin là năm 2015) theo chương trình tiêm vacxin mở rộng.

Trình độ tiêm phòng cũng được lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khẳng định là "quá tốt vì y tá có tay nghề hơn 20 năm".

Ông Võ Quy Nhơn, Trưởng phòng Y tế huyện Hướng Hóa cũng khẳng định, quy trình bảo quản vacxin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa cũng không phát hiện sai sót.

Chiều ngày 20/7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành cho biết, cơ quan chức năng tỉnh đã niêm phong toàn bộ lô thuốc vacxin viêm gan B này.

Nói về nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ sơ sinh bị tử vong, ông Trần Văn Thành cho biết: hiện chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vacxin viêm gan B (loại vacxin tiêm trong 24 giờ sau khi sinh) nhưng theo đánh giá sơ bộ nguyên nhân nghi do sốc phản vệ sau khi tiêm vacxin.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị, Bộ Y tế đã đến ghi nhận, xem xét nhưng không làm rõ được nguyên nhân dẫn đến việc ba trẻ sơ sinh bị chết. Sau đó, Bộ Y tế phải phối hợp với Bộ Công an để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Cũng trong thời gian này, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hai cán bộ liên quan đến vụ việc là bác sỹ Lê Thị Kim Phượng, người chịu trách nhiệm chính trong ca trực và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận, người đã trực tiếp tiêm vaccine cho ba trẻ sơ sinh.

Như vậy, sau gần 3 tháng sau khi vụ việc đau lòng xảy ra Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, nhưng đến nay vẫn chưa quy trách nhiệm cho cá nhân nào.

Thái Linh (Tổng hợp VOV,TTO) - Báo Đất Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét