Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Giám đốc viện mắt Hà nội - trùm lừa ?


   ĐBQH Bùi Thị An cho rằng, trong vụ việc nhiều bệnh nhân bị tráo nhân thủy tinh thể ở Bệnh viện mắt Hà Nội - bác sỹ ở đây làm không đúng với tinh thần lương y như từ mẫu.
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị An vừa lên tiếng về vụ việc người dân bỏ tiền lớn chữa mắt nhưng bị bác sĩ Bệnh viện mắt Hà Nội tráo nhân thủy tinh thể.
1967792063_ba_an_1
ĐBQH Nguyễn Thị An (Ảnh: Kiều Minh) 
- Thưa bà, dư luận hết sức bất bình về vụ việc bệnh nhân mổ thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt Hà Nội bị bệnh viện tráo thành nhân khác, người dân – cũng chính là những người bệnh đang khốn khổ vì bệnh tật lại bị bệnh viện đối xử như vậy, bà nghĩ sao về vụ việc này?
Tôi nghĩ, nói đến những vật phẩm phục vụ sức khỏe con người thì đầu tiên phải đảm bảo chất lượng – đấy là yêu cầu tối thiểu, và những vật phẩm này phải có nguồn gốc rõ ràng -  đặc biệt những vật phẩm thay ghép cho bệnh nhân thì càng vô cùng quan trọng.

Chuyện đảm bảo chất lượng cho vật phẩm, cho thuốc điều trị người bệnh thì trước hết là trách nhiệm của ngành y tế nói chung và cơ sở làm trực tiếp việc thay ghép nói riêng.

Phải nói thẳng, ngành y được xã hội rất trân trọng, bao giờ cũng được ví “lương y như từ mẫu”, “thầy thuốc như mẹ hiền”, vì đây là những người chăm sóc sức khỏe cho dân nên những bác sỹ, y tá cần phải hết lòng với dân.

Còn hiện tượng tráo vật phẩm hoặc vật phẩm không đúng với hợp đồng để thay cho dân thì theo tôi phải có kiểm tra, đánh giá chính xác và khi có kết quả chính xác về sai phạm thì cũng cần phải xử lý thích đáng.
- Thanh tra Sở y tế Hà Nội đã vào cuộc làm rõ vấn đề và xác nhận khi phẫu thuật, bác sỹ phẫu thuật viên chính quyết định thay đổi nhân mắt so với hồ sơ ban đầu, không có ký xác nhận của bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân về việc thay đổi nhân…
Nếu đã có kết luận của Thanh tra Sở Y tế rồi và kết luận về việc đó là đúng thì chắc chắn cơ quan đó (Thanh tra Sở Y tế Hà Nội – PV) phải xem chậm ở khâu nào, lý do làm sao mà chưa xử lý việc đó.
 
- Trong lúc sự việc dường như đang "dậm chân tại chỗ" thì theo bà, Viện mắt Hà Nội nên có những động thái gì để sửa sai?
Nếu đúng dư luận báo chí nêu và đó là sự thật thì tôi nghĩ Ban lãnh đạo Viện mắt Hà Nội phải tự kiểm điểm trước và phải báo cáo ngay với cơ quan cấp trên của mình là Sở Y tế về trách nhiệm của mình đối với dân.
 
- Còn những người dân – những người bệnh bị tráo đổi nhân mắt - có ý kiến cho rằng, nên thay nhân thủy tinh thể cho bệnh nhân đúng hồ sơ ban đầu, bà có thấy đây là giải pháp tốt cho người bệnh không?
Chuyện đó là khó. Trong trường hợp có thể làm được thì tôi nghĩ bệnh viện cũng phải thay lại cho họ đúng chất lượng - nhưng việc này ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nên thực hiện theo tôi là rất khó.
- Dư luận cho rằng câu ví lương y như từ mẫu ở vụ việc này đã thành…“ác mẫu”, bà nghĩ sao?
Chuyện đó phải nói thẳng nếu kiểm điểm trách nhiệm mà đúng là có những hiện tượng như vậy (tráo nhân thủy tinh thể - PV) thì rõ ràng họ làm không đúng với tinh thần lương y như từ mẫu.
- Xin cảm ơn bà!

 Xem thêm phần điều tra bổ sung của phóng viên : 


 Giám đốc bệnh viện là Vũ Thị Thanh tuyên bố : " cho các bác sỹ, nhân viên, con bệnh kiện cáo thoải mái, tao có ô đủ lớn nên không sợ gì cả" !
   Với trò lừa đánh tráo thuỷ tinh thể của gần 800 bệnh nhân, bà giám đốc Vũ thị Thanh kiêm bác sỹ mổ chính đã bỏ túi được ít nhất hơn 300 triệu đồng. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở đây là y đức đã bị coi như là rác, sức khỏe của bệnh nhân khi bị đánh tráo thủy tinh thể rởm, dùng dịch nhầy Ấn độ cho thủy tinh các hãng khác có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh sau khi phẫu thuật.
   Bà Vũ Thị Thanh hiện đang khẩn trương mời, phê duyệt gấp gáp gói thầu thiết bị y tế cỡ trên dưới 50 tỷ đồng trong thời gian tới đây, các công ty sân sau của bà đang tới tấp kéo đến nhà riêng để mặc cả phần  chênh lệch, gửi gắm, hoa hồng rất nhộn nhịp.
   Các gói thầu xây dựng, cải tạo, sửa chữa trong bệnh viện cũng đồng thời được gấp rút triển khai, may quá vì chồng bà là làm nghề xây dựng, cai thầu và có pháp nhân đủ để " trúng" thầu giá cao nhất.
 Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về vụ tham nhũng, lừa đảo bệnh nhân tại viện mắt Hà nội trong những bài điều tra, phỏng vấn quan chức, chính khách trong thời gian tới đây, mời các bạn đón đọc.



Phóng viên tự do cập nhật từ Internet.

1 nhận xét: