Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Giám đốc viện mắt Hà nội kiêm bác sỹ mổ chính - một siêu lừa cao thủ.


Bỏ tiền lớn chữa mắt, vẫn bị bác sĩ tráo thủy tinh thể

 – Để có tiền thay nhân thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, không ít gia đình đã phải “thắt lưng buộc bụng” để phẫu thuật. Tuy nhiên số tiền mà họ bỏ ra để mua nhân mắt chất lượng cao lại bị chính những y bác sỹ đánh tráo bằng nhân thủy tinh thể khác.


Nhập nhằng đánh lận con đen

Cán bộ đang công tác ở Bệnh viện mắt Hà Nội cho biết, các bệnh nhân khi đến phẫu thuật thay thủy tinh thể ở bệnh viện đều không được tư vấn nên lắp loại nhân nào cho phù hợp với mắt của mình. 

“Bệnh nhân không được tiếp cận và kiểm chứng nhân thủy tinh thể, kể cả các bác sỹ không có nghiệp vụ chuyên khoa cũng không biết vấn đề này, chỉ phòng mổ Phaco mới biết. Khi mổ, các bác sỹ không tư vấn cho bệnh nhân”, chị Nguyễn Thị Minh Châu (cán bộ bệnh viện) cho hay.

Bỏ tiền lớn chữa mắt, vẫn bị bác sĩ tráo thủy tinh thể
 BV Mắt Hà Nội nơi xảy ra sự việc lùm xùm trong thời gian gần đây
Chị Châu cũng cho biết thêm, ở Bệnh viện Mắt Hà Nội chỉ quảng cáo mỗi nhân IQ của Mỹ cho các bệnh nhân. Theo đó, tại các khu vực của bệnh viện, các tấm biển quảng cáo cũng chỉ trưng lên những hình ảnh về nhân IQ mà hoàn toàn không có nhân FOCUS và HOYA (có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp, Singapor). 

Để xác thực thông tin này, PV VTC News đã có mục thị sát những tấm pano quảng cáo trưng ở bệnh viện và kiểm chứng đúng như phản ánh của chị Châu. Các tấm biển quảng cáo này đều chỉ giới thiệu nhân thủy tinh thể IQ (còn gọi là Alcon). 

Chị Đặng Thị Thu (trú ở Phường Sao Đỏ, Thị xã Chí Linh, Hải Dương) nhập viện mắt để phẫu thuật thay thủy tinh thể cho hay, trước khi phẫu thuật, chị không được y bác sỹ tư vấn nên dùng loại thủy tinh thể nào. Chị chỉ biết bác sỹ bảo là giá của 2 loại nhân kia (FOCUS và HOYA) cũng tương đồng với IQ. 

“Lúc phẫu thuật xong mới đây tôi mới biết nhân thủy tinh thể của mình thay là nhân FOCUS chứ không phải nhân IQ. Khi mới phẫu thuật xong mắt tôi thấy loáng loáng như đèn mờ đi trước ô tô. Nếu so với con mắt tôi phẫu thuật ở bên Bệnh viện Mắt Trung ương thì nó không tốt bằng”, chị Thu nói.
Bỏ tiền lớn chữa mắt, vẫn bị bác sĩ tráo thủy tinh thể
 Vợ chồng chị Thu tỏ ra lo lắng trước sự việc diễn ra
Theo lời của chị Thu, sáng ngày 26/10, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã cho xe ô tô từ Hà Nội đến tận nhà đón vợ chồng chị xuống bệnh viện để khám lại mắt. 
“Trong lúc khám các bác sỹ cũng đã thừa nhận thay nhân không phải IQ cho tôi, họ nói rằng do lúc đó nhân IQ đã hết nên thay bằng nhân khác”, chị Thu nói.

Giám đốc bệnh viện: Sơ suất là có
Để làm rõ sự việc, sáng 26/10, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội. Bà này liên tục bảo với PV: Cái này chúng tôi đã báo cáo Thanh tra sở Y tế và cái này đã có trong bản giải trình. 

Tuy nhiên kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo bệnh viện lại nói rằng: Chúng tôi thấy không có trách nhiệm làm bản giải trình gửi các anh.

Theo đó, bà Thanh cho rằng, về cơ bản tác dụng và giá cả của 3 loại nhân (IQ, FOCUS, HOYA) là giống nhau, giá chỉ chênh nhau…3 ngàn đồng. Bà Thanh cũng từ chối cung cấp số liệu cụ thể danh sách những bệnh nhân đã thay thủy tinh thể ở bệnh viện.

Bỏ tiền lớn chữa mắt, vẫn bị bác sĩ tráo thủy tinh thể
 Biển pano này trong BV Mắt HN chỉ giới thiệu nhân IQ
Giải thích về việc bệnh viện nhập nhân thủy tinh thể của 3 hãng IQ, FOCUS, HOYA nhưng lại chỉ treo áp phích nhân IQ của Mỹ ở bệnh viện mà không giới thiệu 2 nhân thủy tinh thế kia, bà Thanh nói rằng: "Bệnh viện không làm quảng cáo mà chỉ tư vấn cho bệnh nhân. Chúng tôi chỉ làm truyền thông thông tin thường xuyên trên tivi báo đài. Chúng tôi cũng không thường xuyên khuyên bệnh nhân sử dụng nhân IQ".

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn việc tuyên truyền các loại nhân thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt Hà Nội, không chỉ riêng HOYA và FOCUS mà chúng tôi sử dụng 14-15 loại tập trung chủ yếu của 3 hãng này”.

Theo bà Thanh, tính đến ngày hôm nay, bệnh viện cũng chưa nhận được bất cứ sự phản ánh nào của bệnh nhân phàn nàn về việc bị thay đổi nhân thủy tinh thể trong quá trình mổ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các bệnh nhân phản ánh bác sỹ không tư vấn cho họ thay nhân thủy tinh thể như thế nào cho phù hợp với mắt của mình, bà Thanh nói rằng: “Chị không phủ nhận điều đó. Bác sỹ phẫu thuật giải thích cho người nhà bệnh nhân vì bệnh nhân đang nằm trên bàn mổ. Cái sơ suất của bác sỹ đó là không bảo bệnh nhân ký vào biên bản, không bắt người nhà của bệnh nhân ký vào hồ sơ xác nhận của bệnh án. Ngay sau khi phát hiện chúng tôi đã chấn chỉnh”.

Về chất lượng của nhân thủy tinh thể phẫu thuật cho các bệnh nhân, ngay cả vị Giám đốc của Bệnh viện Mắt cũng không dám khẳng định cái nào tốt hơn cái nào.

Xung quanh vụ việc này, Thanh tra sở Y tế đã vào cuộc để làm rõ, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì đến thời điểm này, sự việc mới chỉ dừng lại ở biên bản làm việc thừa nhận những sai phạm xảy ra ở BV Mắt Hà Nội giữa Thanh tra Sở Y tế với người đứng đơn tố cáo mà chưa đưa ra kết luận cùng hình thức xử lý. 

Theo nguồn tin chưa được kiểm chứng của chúng tôi, cả 3 loại nhân IQ, FOCUS, HOYA đều không nằm trong danh mục nhập chính thống qua hải quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc xung quanh vụ việc này khi có thêm tình tiết mới. 

Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, Bệnh viện mắt kỹ thuật cao Hitech Hà Nội cho biết: Trước khi bệnh nhân được thay thủy tinh thể, bệnh nhân cần được thử thị lực, khám bệnh trên sinh hiển vi, siêu âm nhãn cầu để đánh giá mức độ đục thể thuỷ tinh và các tổn thương phối hợp. Bác sỹ sẽ tư vấn cho bệnh nhân lựa chọn loại thể thuỷ tinh nhân tạo phù hợp nhất với mắt và nhu cầu thị lực sau mổ của bệnh nhân. Thường thì thể thuỷ tinh nhân tạo loại IQ là lựa chọn tốt cho hầu hết các bệnh nhân. 

Một bác sỹ (xin giấu tên), Bệnh viện mắt quốc tế Hà Nội cho biết: Chất liệu, kiểu dáng, thiết kế của các loại thể thủy tinh nhân tạo cực kỳ quan trọng và là bí quyết của mỗi hãng khác nhau. Ba loại thể thủy tinh IQ Alcon, Hoya và Focus khác nhau cả về chất lượng và cấu tạo. Hai loại thể thủy tinh Hoya và Focus có giá chỉ bằng 1/3 so với IQ Alcon.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét