Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

HÃY TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO ÔNG NGUYỄN VĂN HẢI !

  Tính đến nay, hơn sau hơn một năm giam giữ trái phép ông Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải - thì mới rồi  nhà cầm quyền mới cho ông Hải được gặp gia đình. 

 Tình trạng vô Chính phủ đã diễn ra ở Việt nam như thế, tiếng nói của các tổ chức Quốc tế, của các thành viên Liên hợp quốc, cả vài ngàn người dân trong nước bao gồm cả trí thức, luật gia, blogger ký vào thư gửi cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm ngoái nhưng đều rơi vào im lặng.
 Sự im lặng khó hiểu đó cho thấy một Đất nước không có luật pháp, không có ai chịu trách nhiệm điều hành và giải quyết các vấn đề nóng hay lạnh liên quan đến tính mạng của công dân, bất kể công dân đó là ai. 
 Ông Nguyễn Văn Hải bị nhà cầm quyền chụp mũ tội danh " trốn thuế" và tống vào tù sau khi ông cùng bạn bè biểu tình, phản đối Tàu khựa rước đuốc Thế vận hội qua Việt nam, phản đối các hành vi bán lãnh thổ đất đai của Việt nam cho Tàu khựa mà nhà cầm quyền mới làm. Ông Hải từng đi tận thác Bản Giốc để ghi hình, đăng tải và gióng lên hồi chuông về việc Quốc gia đang bị các cá nhân nắm quyền trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao bán đổi lấy tiền bạc hoặc cứu chữa tội lỗi cá nhân do Tàu khựa cho sập bẫy.
  Thời TBT Lê Khả Phiêu thì thác Bản Giốc đã bị bán, Ải Nam Quan cũng mất, cột mốc số 0 tiến về phía Việt nam thêm cả vài cây số, bãi Tục Lãm, Vịnh Bắc Bộ cũng lèm nhèm phân chia nhau như ao nhà của riêng giới lãnh đạo chóp bu mà không hề thông qua Quốc hội hoặc công khai tiến trình đàm phán, bán chác ra sao cho người dân và công luận biết.
 Thực tế, việc chụp mũ tội danh và bỏ tù ông Hải Điếu Cày để làm vừa lòng quan thày Bắc kinh đã làm mất điểm, cạn uy tín của dân chúng và giới trí thức đối với nhà cầm quyền vốn đã đê hèn sẵn sau vài chục năm quản lý Đất nước.  Sau khi hết hạn tù vì tội " trốn thuế" lẽ ra nhà cầm quyền phải trả tự do ngay lập tức cho ông Hải, thế nhưng việc biệt giam, không thông báo cho báo chí, không cho người nhà thăm gặp và cản trở các quyền cơ bản của người thân là vợ cũ của ông : đi lại, tìm luật sư, tranh đấu đòi tự do cho chồng đã khiến ngay cả Tổng thống Mỹ cũng đã phải lên tiếng về trường hợp của ông Hải.
  Việt nam chưa có báo chí tư nhân, báo lề đảng không có dòng nào cho Điếu cày - một blogger đấu tranh bảo vệ từng mét vuông lãnh thổ của Tổ quốc. Bạn ông - Cô Song Chi, một đạo diễn phim cũng đã phải bỏ nước ra đi, tị nạn ở Na uy vì sự gây hấn của nhà cầm quyền. Mẹ Nấm và một  blogger có tên "Anh ba Sài Gòn"  cũng liên tục bị nhà cầm quyền sách nhiễu, bỏ tù ngắn hạn, dài hạn mà không có bất kỳ một tòa án nào xét xử công khai. Đất nước như một nơi vô chính phủ và rừng rú, khó có thể hiểu được nếu là người nước ngoài.
 Sau nhiều lần chạy vạy khắp nơi nhờ giới luật sư đứng ra giúp việc hỗ trợ tư pháp cho gia đình để đòi quyền tự do cho ông Hải, bà Tân - vợ cũ của ông - cho biết : " Họ dọa nạt các luật sư, cản trở việc hỗ trợ tư pháp, cản trở thăm gặp, cản trở công ăn việc làm thậm chí dọa nạt, sỹ quan công an chửi thề,  tuyên bố như một ông Vua ngay  tại trụ sở. 
   Các băng ghi âm chúng tôi có được về các buổi làm việc của bà với các sỹ quan an ninh, kiểm sát nếu nghe thì  khó có thể hiểu được tại sao không gian xã hội đen đã hội nhập với nhà cầm quyền, khoác áo đảng, ăn cơm dân để lãnh đạo, quản lý Đất nước kiểu giang hồ như vậy ?
  Lịch sử đang sang trang, các thư từ hồ sơ nếu đã được người dân gửi đến các nguyên thủ mà không được xử lý đúng Hiến pháp thì liệu chừng, nó vẫn còn là những món nợ khó trả kể cả  đến khi các nguyên thủ một thời đã xuống mồ thì họ vẫn còn nợ Nhân dân, nợ Đất nước này muôn kiếp, không thể tha thứ được.


Dân Làm Báo - Vào ngày 10 tháng 07 năm 2012 gia đình anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã đứng đơn kiện Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về hành vi giam giữ trái pháp luật đối với ông Nguyễn Văn Hải. Cùng ngày, gia đình cũng đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan pháp lý khiếu nại việc làm bất chấp luật pháp của Cơ Quan An Ninh Điều Tra TP.HCM PA.92 đã có hành vi cản trở, ngăn cản quyền thăm gặp đối với thân nhân của anh Điếu Cày hiện đang bị tạm giam. Dân Làm Báo gửi đến các bạn toàn văn Đơn tố cáo và Đơn khiếu nại này. 



*

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
__________________________ 

Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2012 

ĐƠN TỐ CÁO 
V/v: Hành vi giam giữ trái pháp luật đối với ông Nguyễn Văn Hải. 


Kính gửi: 
- Tòa án nhân dân Tối cao
- Viện kiểm sát nhân dân Tối cao 

I. Người tố cáo: 

Tôi tên là DƯƠNG THỊ TÂN; Sinh năm: 1958; CMND: 023413252 
Địa chỉ: 57/31 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3. 

Là mẹ ruột (đại diện theo pháp luật) của các con: Nguyễn Trí Dũng, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Nguyễn Thị Thu Hương (Nguyên cũng là con ruột của ông: Nguyễn Văn Hải bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ra thụ lý số 86/2012/HSST vụ án hình sự sơ thẩm về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2 điều 88 Bộ luật hình sự. 

II. Người bị tố cáo: 

1. Người bị tố cáo: Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc thụ lý số 86/2012/HSST ngày 02/03/2012 của Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đối với bị cáo Nguyễn Văn Hải. 

2. Đối tượng tố cáo: Hành vi giam giữ trái pháp luật đối với ông Nguyễn Văn Hải

NỘI DUNG 

Ngày 29/02/2012, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ra Cáo trạng số 100/CT-P2 truy tố ông Nguyễn Văn Hải sinh ngày 23/09/1952, hộ khẩu thường trú tại 57/3, 57/4 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, Tp.Hồ Chí Minh; chỗ ở tại 84D Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3, Tp.Hồ Chí Minh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2 điều 88 Bộ luật hình sự năm 1999 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sửa đổi, bổ sung 2009. 

Ngày 02/03/2012, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ra thụ lý số 86/2012/HSST vụ án hình sự sơ thẩm. 

Căn cứ khoản 3 điều 166 và khoản 2 điều 176 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 thì 02/07/2012 là hết thời hạn chuẩn bị xét xử (điều 176 Bộ luật TTHS 2003). Ngày 29/06/2012, Luật sư Hà Huy Sơn người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải theo theo Giấy chứng nhận người bào chữa số 91/HS-GCNNBC do Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 04/04/2012 đã có văn bản Yêu cầu Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Vũ Phi Long trả lời theo quy định của khoản 2 điều 176 Bộ luật tố tụng hình sự, nhưng đến nay không được trả lời. 

Căn cứ điều 177 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, quy định: 

Điều 177. Áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn 

Sau khi nhận hồ sơ vụ án, Thẩm phán được phân công chủ toạ phiên toà có quyền quyết định việc áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, trừ việc áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam do Chánh án hoặc Phó Chánh án Tòa án quyết định. 

Thời hạn tạm giam để chuẩn bị xét xử không được quá thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại Điều 176 của Bộ luật này.” 

Nhưng đến ngày 02/07/2012 Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vẫn không ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Hải. Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh không còn căn cứ pháp luật để giam giữ ông Nguyễn Văn Hải, đồng nghĩa với việc sau ngày 02/07/2012 giam giữ ông Nguyễn Văn Hải là trái pháp luật. 

Căn cứ khoản 1 điều 303 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009, quy định: 

Điều 303. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn giam, giữ người trái pháp luật 

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn không ra quyết định hoặc không chấp hành quyết định trả tự do cho người được trả tự do theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.” 

Kết luậnChánh án Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã vi phạm điều 177 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 và điều 303 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009. 


* Tài liệu chứng cứ kèm theo: 

1. Yêu cầu của người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải ngày 29/06/2012. 

YÊU CẦU 

1. Tòa án nhân dân Tối cao buộc Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ra ngay quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam và trả tự do cho ông Nguyễn Văn Hải; 

2. Xử lý theo pháp luật trách nhiệm của Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về hành vi vi phạm điều 177 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 và điều 303 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009. 

Nơi nhận:                                                                                  Người làm đơn: 
* Như trên;                                                                                 Dương Thị Tân
* Tòa án nhân dân Tối cao 
* VKSND Tối cao; 
* LS Hà Huy Sơn, 04b. 

__________________________


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 07 năm 2012 

ĐƠN KHIẾU NẠI 

V/v “Cơ quan ANĐT Tp.HCM – Trại tạm giam PA.92 không giải quyết cho thăm gặp theo phê chuẩn của VKSND Tp.HCM” 

Và “Việc tránh né không trả lời thỏa đáng đơn khiếu nại ngày 30 tháng 3 năm 2012 theo đúng nghĩa vụ và chức năng của cơ quan có thẩm quyền” 


Kính gửi: 
- VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TP.HCM
- VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO 
- TÒA ÁN NHÂN DÂN TP.HCM 
- TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO 

Tôi tên là DƯƠNG THỊ TÂN; Sinh năm: 1958; CMND: 023413252 
Địa chỉ: 57/31 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3. 

Là mẹ ruột (đại diện theo pháp luật) của các con: NGUYỄN TRÍ DŨNG, NGUYỄN THỊ HOÀNG YẾN, Nguyễn Thị Thu Hương (Nguyên cũng là con ruột của ông: NGUYỄN VĂN HẢI sinh năm 1952, đang bị tạm giam tại trại tạm giam PA.92 – Cơ quan ANĐT) 

Tôi làm đơn này gửi đến các ông để khiếu nại việc làm bất chấp luật pháp của Cơ Quan An Ninh Điều Tra TP.HCM PA.92 (số 4 Phan Đăng Lưu) vì đã có hành vi cản trở, ngăn cản quyền thăm gặp đối với thân nhân của người hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam thuộc Cơ quan ANĐT Tp.HCM( PA.92) là ông: NGUYỄN VĂN HẢI. 

Sau rất nhiều lần tôi và các con yêu cầu được thăm gặp thân nhân là ông: NGUYỄN VĂN HẢI hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam thuộc Cơ quan ANĐT Tp.HCM( PA.92) và bị từ chối với lý do “nghiên cứu hồ sơ”, ngày 05/03/2012 ông: NGUYỄN QUANG VINH đã thừa lệnh Viện Trưởng VKSND Tp.HCM phê chuẩn cho phép chúng tôi được gặp mặt ông: NGUYỄN VĂN HẢI (Theo Giấy cho phép gặp mặt bị can số: 88/GGMBC-P2). Phê chuẩn này nêu rõ:“Cho phép ông (bà): NGUYỄN TRÍ DŨNG, DƯƠNG THỊ TÂN, NGUYỄN THỊ HOÀNG YẾN được gặp mặt bị can: NGUYỄN VĂN HẢI và đề nghị Ban giám thị trại giam PA.92 thực hiện đúng nội quy và thủ tục quy định”. 

Tuy nhiên, khi mẹ con chúng tôi mang giấy này đến liên hệ Cơ quan ANĐT – Công an Tp.HCM và Ban giám thị trại giam PA.92 thì lại được hứa hẹn nhiều lần cho đến ngày 17 tháng 5 thì Cơ Quan ANĐT mới giải quyết cho thăm gặp. Tuy nhiên, khi mẹ con tôi đến thì cán bộ thiếu úy Nguyễn Văn Hoàn và trung tá Đặng Văn Loát yêu cầu tôi ngồi chờ bên ngoài và đưa một mình con trai tôi vào phía trong trại giam. Nhưng sau khoảng 15 phút thì cháu Dũng ra cho tôi biết phía công an yêu cầu ký vào một số biên bản chứ không cho thăm gặp. Trong khi hai mẹ con tôi đang trao đổi thì một lần nữa trung tá Đặng Văn Loát đi ra và yêu cầu một mình con tôi quay trở lại làm việc. Tôi không đồng ý vì ngày hôm nay mẹ con tôi theo quyết định của viện kiểm sát đến đây để thăm gặp ông Hải chứ không phải làm bất cứ gì khác. Thì được ông Loát trả lời rằng “nếu vậy thì thôi”. 

Nhận thấy có sai phạm sâu sắc trong công tác tiếp dân và giải quyết thăm gặp, và việc cán bộ dùng “luật miệng” để phủ nhận quyết định thăm gặp của VKSND TP.HCM đã ra là không thể chấp nhận được nên mẹ con tôi đã ra về ngay. 

Cho đến nay, giấy thăm gặp đó (88/GGMBC-P2) đã không được cơ quan an ninh điều tra trả lời, hay giải quyết thăm gặp, cũng như không được trả lời thỏa đáng bằng văn bản như đề nghị của tôi trong đơn khiếu nại gửi đến VKSNDTP.HCM, VKSNDTC ngày 30 tháng 3 năm 2012. (đính kèm hai (02) bản photo “Giấy Báo Tin”). 

Tôi nhận thấy rằng việc đưa trách nhiệm giải quyết về cho chính cơ quan đã gây ra sai phạm (cơ quan ANĐT số 4 Phan Đăng Lưu) để xử lý là vô lý và không thỏa đáng cho người có khiếu nại. 

Kể từ đó đến nay, việc đi xin cấp giấy thăm gặp tại TAND TP.HCM rất khó khăn do cán bộ Vinh thường xuyên “đi công tác”, “đi nghỉ phép” và luôn mất hơn 1 tháng để quý cơ quan chức năng hội đủ điều kiện để cấp giấy thăm gặp cho gia đình chúng tôi. Gây trì hoãn việc thăm gặp ông Nguyễn Văn Hải. Trên hết là đã loại bỏ không lý do tên tôi ra khỏi giấy thăm gặp ông Hải mặc dù tôi chính là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan do có hai (02) căn nhà bị khám xét và thu giữ đồ đạc không hoàn trả trong vụ án này và còn là người đại điện đương nhiên hợp pháp cho các con tôi, cũng là con của ông Nguyễn Văn Hải. 

Tôi làm đơn khiếu này yêu cầu: 

a. VKSND, TAND Tp.HCM VÀ VKSNDTC, TANDTC cần có trả lời rõ ràng, động thái rõ ràng đối với việc làm của Cơ quan ANĐT – Công an Tp.HCM và Ban giám thị trại giam PA.92 để bảo vệ và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của chúng tôi theo quy định của pháp luật: 

* Tại khoản 1 điều 27 của Nghị định của chính phủ số 113/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 10 năm 2008 ban hành quy chế trại giam đã được thay thế bằng Nghị định số 117/2011/NĐ-CP quy định về tổ chức quản lý phạm nhân và chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế (gọi chung là chế độ) đối với phạm nhân có hiệu lực thi hành từ ngày 15/02/2012 thì “chúng tôi có quyền mỗi tháng thăm gặp thân nhân của mình một lần, mỗi lần không quá một giờ…” 

* Điều 3 về Chế độ thăm gặp thân nhân của thông tư số: 46/2011/TT-BCA quy định việc phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư; nhận tiền, quà và liên lạc điện thoại với thân nhân ngày 30/06/2011 cũng nêu rõ “chúng tôi có quyền mỗi tháng thăm gặp thân nhân của mình một lần, mỗi lần không quá một giờ…” 

* Căn cứ Giấy cho phép gặp mặt bị can số: 88/GGMBC-P2 của VKSND Tp.HCM phê chuẩn ngày 05/03/2012. 

* Trước thực trạng Cơ quan ANĐT – Công an Tp.HCM và Ban giám thị trại giam PA.92 cố tình gây khó khăn, cản trở, ngăn cản quyền được thăm gặp thân nhân của chúng tôi đang bị tạm giam; Cố tình không tuân thủ lệnh phê chuẩn của VKSND Tp.HCM và vi phạm quy định của pháp luật. 

b. Trả lời khiếu nại bằng văn bản cho gia đình chúng tôi được rõ về việc loại bỏ tên tôi ra khỏi giấy thăm gặp ông Hải. 

Chúng tôi cam kết sẽ chấp hành và tuân thủ mọi quy định của pháp luật và quy định của trại giam PA.92 trong quá trình thăm gặp. Đồng thời cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung khiếu nại này. 


Tài liệu gửi theo đơn: 

- Giấy cho phép gặp mặt bị can số: 88/GGMBC-P2 của VKSND Tp.HCM phê chuẩn ngày 05/03/2012( photo). 

- “Giấy báo tin” từ VKSND TP.HCM (photo) 

- “Giấy báo tin” từ VKSND Tối cao (photo) 

Rất mong nhận được sự can thiệp, giải quyết kịp thời theo quy định của quý Cơ quan. 

Trân trọng và cảm ơn


NGƯỜI KHIẾU NẠI 
DƯƠNG THỊ TÂN 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét