Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Hết sức phi lý - Việt nam cái gì có lý ?


  - Từ ngày 1.8.2012, giá dịch vụ y tế mới bắt đầu được thực hiện tại nhiều địa phương cũng như bệnh viện Trung ương. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định lại giá dịch vụ y tế của bốn địa phương phê duyệt giá cao là Cao Bằng, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Đồng Tháp. Bên cạnh đó, BHXH cũng phải thẩm định lại giá của nhiều bệnh viện, trong đó có các bệnh viện Trung ương đã tự đưa vào những dịch vụ bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) và làm khổ bệnh nhân.
Ông Lê Văn Phúc, trưởng phòng chế độ BHYT (ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam) đơn cử tại TP.HCM, tuy chưa thực hiện giá dịch vụ y tế mới nhưng các bệnh viện trực thuộc bộ Y tế đã có một số đề xuất hết sức phi lý, buộc BHXH phải thẩm định lại. Như bệnh viện Chợ Rẫy, ở nhóm phẫu thuật lấy thai đề xuất bệnh nhân sử dụng một bộ dây truyền máu giá 14.700 đồng, tuy nhiên trên thực tế không phải bệnh nhân nào cũng cần phải truyền máu; cũng trong nhóm này, bệnh viện đề xuất mỗi bệnh nhân phải có một bình thở oxy giá 22.873 đồng nhưng đâu phải người mẹ nào khi mổ lấy thai cũng cần bình thở oxy? Việc sử dụng thuốc gây mê cho bệnh nhân, bệnh viện đề xuất bệnh nhân dùng hai ống Diprivan giá 113.000 đồng/ống nhưng thực tế bệnh nhân chỉ cần dùng 1 hoặc 1,5 ống là cùng. Vô lý hơn cả là bệnh viện kê cả áo sơ sinh giá 15.000 đồng/bộ cho trẻ, thế nhưng các bé đều sử dụng áo do mẹ chuẩn bị... Ông Phúc nói: “Nếu không có biện pháp kiểm soát, chi phí khám chữa bệnh sẽ tăng mạnh, ảnh hưởng lớn tới người bệnh, đặc biệt là người bệnh nghèo”.
Trong khi đó, một số bệnh viện đã thực hiện giá dịch vụ y tế vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ. Việc đơn giản nhất là quy định công khai giá dịch vụ y tế mới ở nơi khám chữa bệnh, các bệnh viện vẫn chưa thực hiện.
LỆ HÀ - sgtt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét