Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Ucraina - 37 tỷ đô bốc hơi dưới thời Yanukovych

Ukraine: 37 tỉ USD "bốc hơi"dưới thời Yanukovych

(NLĐO)- Tân Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết 37 tỉ USD tiền vay mà nước này nhận từ nước ngoài đã biến mất trong thời gian ông Viktor Yanukovich tại nhiệm.

Phát ngôn nhiều ẩn ý của Tân Thủ tướng Ukraine trong bài phát biểu trước nghị viện đưa ra giữa lúc nổi lên những câu chuyện bất tận về cuộc sống xa hoa của vị tổng thống bị lật đổ Yanukovych sau khi người biểu tình ùa vào dinh thự đắt đỏ của ông ở ngoại ô Kiev.

“Ngân khố quốc gia đã bị đáng cắp và hiện đang trống rỗng. 37 tỉ USD tiền vay từ nước ngoài đã biến mất…” – ông Yatseniuk nói.

Ngoài 37 tỉ “bốc hơi” bí ẩn nói trên, ông Yatseniuk còn cho biết thêm rằng có tới 70 tỉ USD đã chảy ra nước ngoài trong 3 năm nắm quyền của ông Yanukovych, tuy nhiên chưa rõ bao nhiêu phần trong số đó là bất hợp pháp.

Theo tỉ giá hiện tại, 70 tỉ USD tương đương khoảng một nửa GDP của Ukraine năm 2013. Được biết, hiện tài khoản chính phủ Ukraine còn 4,3 tỉ hryvnia (tương đương 430 triệu USD), trong khi dự trữ ngoại tệ tại ngân hàng trung ương là 15 triệu USD.

Lương trung bình của người Ukraine hiện vào hoảng 500USD/tháng.

Ông Arseny Yatseniuk - cựu Bộ trưởng Kinh tế đồng thời là người ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Ukraine hôm 27-2 cho tới khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25-5 tới. Trong bối cảnh đồng hryvnia của Ukraine đang rơi tự do và những lo ngại về mức dự trữ ngoại tệ ngày càng giảm, ông Arseny Yatseniuk khẳng định nước này đang khẩn thiết cần một khoản vay lớn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – vốn đã cử một nhóm kỹ thuật tới Ukraine để hỗ trợ Kiev vào tuần tới.

Ngay sau phát biểu của ông Yatseniuk, chính phủ Thụy Sĩ đã tuyên bố sẽ yêu cầu tất cả các nhà băng ở nước này đóng băng bất cứ tài khoản nào liên quan đến ông Yanukovych.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, khoảng 500 trang đầu tiên trong số hàng loạt tài liệu mật liên quan tới ông Yanukovych – vốn bị vứt xuống sông sau khi ông trốn chạy, đã được tìm lại và chụp hình đưa lên trang web Yanukovychleaks.org cho người dân theo dõi.Theo trang web này, con số 500 trang chỉ tương đương với 2% tổng số tài liệu bị vứt xuống sông.

Trong số tài liệu, đáng chú ý có một số hóa đơn cho thấy ông Yanukovych đã chi khoảng 31 triệu USD để trang trí và mua tranh treo tại dinh thự Mezhyhirya. Còn một hóa đơn khác cho thấy số tiền chuyển khoản lên đến 12 triệu USD hồi tháng 9-2010, khoảng 7 tháng sau khi ông Yanukovych lên nắm quyền

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ukraine-37-ti-usd-boc-hoiduoi-thoi-yanukovych-20140228095900275.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét