Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Bắt khẩn cấp nhóm bán bằng giả !


     Ngày 17-3, nguồn tin của một nhóm phóng viên pháp luật  cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Việt A.  và Cao B. Giang (cùng ngụ quận Tân Bình, TP.HCM,  thường trú tại Hải dương ) - hai đối tượng chuyên làm bằng giả.
   Lực lượng an ninh điều tra thu giữ hàng trăm bằng cấp các loại (ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp) và các thiết bị, vật dụng phục vụ cho việc in ấn, làm bằng giả. Bước đầu, hai người này thừa nhận hành vi làm bằng giả và cho biết “hành nghề” từ tháng 9-2010. Trung bình mỗi tháng hai người này cho “ra lò” khoảng 30 bằng với giá 10-90 triệu đồng/bằng tùy loại.
     Nhiều bằng được các đối tượng bán trong thời gian gần đây nhiều nhất là các bằng về trung cấp, sơ cấp dược, trung cấp y, bằng nghề, chứng chỉ tiếng ngoại ngữ, vi tính ở mọi trình độ. Số bằng cấp chứng chỉ giả được bán chủ yếu ở Hà nội và các tỉnh lân cận. Còn có cả những phôi bằng Thạc sỹ Kinh tế, Tài chính... chưa kịp điền tên và tiêu thụ cho những đối tượng đặt hàng thì bị bắt.
 An ninh cũng đang lần theo các đầu mối tiêu thụ để xử lý, đặc biệt là với những đối tượng đang là công chức nhà nước, các nhân viên ngành y, dược bởi sự nguy hại của bằng giả đã dẫn đến những hậu quả tai hại trong thời gian gần đây : dùng bằng giả chạy ghế, lên lương, y tá, bác sỹ giết người vì chuyên môn giả.
   Trong các ngày 15 và 16-3, TAND quận Cái Răng xét xử sơ thẩm đường dây làm bằng, giấy chứng nhận tốt nghiệp giả quy mô lớn với 19 bị cáo. Theo lịch, chiều 19-3 tòa sẽ tuyên án. Trong vụ án này, những bị cáo chủ chốt, đầu vụ gồm Lê Thanh Hải (giáo viên nghỉ hưu, ngụ tỉnh Hậu Giang, chuyên làm cò), Nguyễn Quang Long (ngụ TP Cần Thơ, chuyên làm giả bằng). Đường dây này làm giả từ học bạ đến giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, thẻ dự thi tốt nghiệp phổ thông, giấy chứng nhận kết quả thi đại học, bằng tốt nghiệp THPT, THCS.
 Tuy nhiên, việc bắt những đối tượng chuyên làm các giấy tờ giả này chỉ như bắt cóc bỏ đĩa, khi nhu cầu dùng hồ sơ, bằng giả vẫn còn thì có cung vẫn có cầu là chuyện đương nhiên. Sự yếu kém trong quản lý qua mạng điện tử của Chính phủ đã xây dựng từ lâu chưa thành  là một trong những lý do để giấy tờ giả, bằng giả có đất sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét